Dân miền Trung không mua cá, chợ thưa bóng tiểu thương

Thứ hai, 25/04/2016, 14:39
Trong khi chờ tìm ra nguyên nhân gây đại nạn cá chết, ngư dân miền Trung vẫn nóng lòng ra biển đánh bắt. Tuy nhiên, người dân hiện hầu như không mua cá.

Một ngày sau cuộc họp liên Bộ được tổ chức tại Hà Tĩnh, nhiều ngư dân các tỉnh xảy ra đại nạn cá chết ở miền Trung nóng lòng ra biển đánh cá trở lại.

Sáng 24/4, có hàng chục thuyền nan của ngư dân vùng bãi ngang phường Quảng Thọ (Ba Đồn, Quảng Bình) ra vùng biển gần bờ đánh cá, mang về những mẻ tươi, ngon.

"Hiện chúng tôi chỉ là đánh bắt gần bờ với số lượng ít để mưu sinh qua ngày", ngư dân Lê Văn Bi (Thừa Thiên Huế) nói.

Trong khi đa số ngư dân rơi vào cảnh khốn đốn thì không khí nhiều khu chợ cá miền Trung càng ảm đạm hơn với cảnh người bán nhiều hơn người mua. Theo ban quản lý chợ Đồng Hới, khu chợ cá lớn nhất tỉnh Quảng Bình trong mấy ngày gần đây chỉ còn khoảng 10% số tiểu thương đến chợ, thấp chưa từng thấy.

Nhiều thông tin cá bị nhiễm độc lan truyền khiến người dân không chỉ sợ ăn cá biển mà còn hạn chế tiêu thụ thuỷ hải sản các loại. Nhiều hộ bán cá sông, ruộng ở chợ Đồng Hới (Quảng Bình) cũng ngồi không vì cá ế.

Phần đa tiểu thương đến chợ đều bán các loại cá sông, ruộng. Chợ chỉ còn vài tiểu thương bán cá biển ngồi thẫn thờ vì người mua ngã giá rồi trả lại hàng dẫu đó là loại cá bớp đặc sản lấy từ Nha Trang về.

Một số khu chợ như Đông Ba, Chợ Cống, An Cựu (TP.Huế) tình trạng cũng diễn ra tương tự khi chỉ có vài hộ đến bán. Theo ông Nguyễn Minh Hoàng (52 tuổi), thương lái hải sản lớn tại xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới), sẽ còn rất lâu nữa để khôi phục thị trường thuỷ hải sản khi cơ quan chức năng chưa tìm ra nguyên nhân gây cá chết. "Chúng tôi đang chờ câu trả lời từ các ngành chức năng. Ngư dân, tiểu thương đều rất sốt ruột khi nghiệp mưu sinh gắn liền với con cá đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng", ông Hoàng nói.

Chợ cá ven cảng Thuận An (huyện Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) lượng cá bán ra thấp kỷ lục. Hầu như mọi người dân đều e dè trong việc chọn mua cá biển. Các loại cá cũng đều giảm mạnh do ngư dân ít đi biển, ế hàng.

Hiện tượng cá chết hàng loạt xuất hiện ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào đầu tháng 4, sau đó lan dần vào tận vịnh Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Tuy nhiên, 3 ngày nay, tình trạng cá chết dạt vào bờ gần như không còn xảy ra.

Theo Zing

Các tin cũ hơn