Dân Kiên Giang đang thiếu nước ngọt

Thứ sáu, 29/04/2016, 09:38
Người dân TP.Rạch Giá và huyện Hòn Đất của tỉnh Kiên Giang đang đối mặt với nguy cơ thiếu nước sinh hoạt một cách trầm trọng.

Đã hơn nửa tháng qua, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang không thể lấy được nước ngọt cung cấp cho nhà máy nước vì nguồn nước dự trữ trong hồ đang dần cạn kiệt. Theo dự báo, nếu qua lễ 30-4 và 1-5, tình hình không được cải thiện thì hàng trăm ngàn dân ở TP.Rạch Giá và huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang sẽ không có nước ngọt sinh hoạt.

Bà Đoàn Thị Thu ở phường Vĩnh Quang, TP.Rạch Giá, cho biết trong những ngày qua, nước từ nhà máy nước Rạch Giá không đến được khu vực này nên mọi việc giờ phải trông chờ vào những chiếc xe tải cung cấp nước của công ty. Cũng có nhiều trường hợp người dân phải mang can sang tận tại phường Vĩnh Thanh để hứng miễn phí từ nhà máy về sử dụng.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang, hiện đơn vị này đã tăng cường thêm 9 chiếc xe tải để chờ nước cho người dân ở những khu vực nước không thể tới được do bị cắt giảm công suất. Tuy nhiên, những chiếc xe tải này chỉ chở tối đa được khoảng 30 m3/ngày, chẳng thấm tháp vào đâu so với nhu cầu thực tế của hàng ngàn hộ dân tại địa phương.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hoài Phương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang, cho biết từ ngày 19-4 đến nay, do không thể lấy được nước ngọt nên công ty phải liên tục thực hiện cắt giảm công suất (từ 25- 35%) lẫn thời gian cung cấp trong ngày. Cụ thể, công ty chỉ phát 65% công suất trong 7 giờ/ngày (từ 5 giờ sáng cho đến 12 giờ trưa). Trước đây, công ty phát khoảng 53.000m3 nước/ngày đêm thì bây giờ chỉ còn 15.000m3, giảm hơn 2/3 so với nhu cầu sử dụng.

“Hiện hồ chứa nước lớn nhất có dung tích 500.000m3 của công ty chỉ còn lại khoảng 100.000m3. Riêng 16 giếng khoan nước ngầm đã cấp vào mạng được 19.000m3/ngày đêm, trong đó có từ 3.000-4.000m3 lấy từ nhà máy nước tư nhân ở Thạnh Lộc. Với tình hình này, nhà máy nước Rạch Giá chỉ có thể hoạt động theo kiểu cầm cự cho đến hết ngày 30-4. Hiện chúng tôi đang tiến hành khoan thêm 2 giếng nước ngầm ở Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang và ở Trường THCS Lê Quý Đôn để dự phòng trong tình huống xấu nhất có thể xảy ra”, ông Phương nói.

Dưới đây là một số hình ảnh do chúng tôi ghi nhận được về tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt của người dân ở TP.Rạch Giá trong sáng 29-4.

Bà Đoàn Thị Thu cho biết có những lúc gia đình bà không còn đủ nước rửa chén
Mặc dù công ty đã tăng cường 9 chiếc xe tải như thế này nhưng chỉ với khoảng 30m3/ngày thì chẳng thấm tháp vào đâu so với nhu cầu thực tế của người dân địa phương.
Nhiều người dân phải mang theo can nhựa đến tận khu vực nhà máy nước Rạch Giá để lấy nước miễn phí về sử dụng.
Có người còn tận dụng bình nước lọc đã qua sử dụng để đi hứng nước tại nhà máy nước Rạch Giá.
Một nhân viên của nhà máy nước Rạch Giá cho biết thông thường nước dâng cao lên đến mép hồ.
...Nhưng hiện nay thì hồ chứa nước Tà Tây sắp trơ đáy.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn