Hồ sơ Panama: Tổng thống Argentina bị điều tra

Thứ năm, 05/05/2016, 11:19
Tân Hoa xã đưa tin ngày 4-5, Thẩm phán Argentina Sebastian Casanello yêu cầu Panama và Bahamas cung cấp thông tin liên quan đến các công ty do Tổng thống Argentina Mauricio Macri làm chủ tịch trong Hồ sơ Panama.
Tổng thống Argentina Mauricio Macri sẽ bị điều tra. Ảnh: AP

Thẩm phán Casanello nhấn mạnh việc điều tra này nhằm xác định ông Macri có đóng góp cổ phần trong các công ty "bình phong" là Fleg Trading và Kagemusha, có trụ sở tại hai nơi nói trên hay không.

Phát biểu với báo giới tại Phủ Tổng thống cùng ngày, ông Macri cho biết sẵn sàng hợp tác với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc.

Thời gian qua, Tổng thống Macri đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc liên quan và khẳng định không có cổ phần trong các công ty gia đình nói trên (do cha ông sáng lập), dù ông giữ chức chủ tịch.

Ông Macri đã gửi các tài liệu đến văn phòng chống tham nhũng để phục vụ công tác điều tra và yêu cầu tòa án xác thực kê khai tài sản của ông. Ông Macri cũng tuyên bố đưa toàn bộ tài sản của ông vào một quỹ tín thác độc lập trong thời gian giữ chức tổng thống - biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xung đột lợi ích và tạo sự minh bạch trong việc quản lý lợi nhuận kinh doanh của ông.

Theo các kết quả điều tra 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca (Panama), công ty này đã tạo ra nhiều công ty bình phong giúp nhiều người trốn thuế. Đây được xem vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất từ trước đến nay và tiết lộ tài sản bí mật khổng lồ ở nước ngoài của nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới.

* Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Thượng viện Uruguay thông qua việc thành lập Ủy ban đặc biệt để điều tra vụ Hồ sơ Pamana. Ủy ban này gồm 7 nghị sĩ, có nhiệm vụ đưa ra các giải pháp phòng chống gian lận tài chính, trốn thuế và rửa tiền. Uruguay là một trong những nước có nhiều công ty tài khoản ủy thác được thành lập nhất thông qua công ty luật Mossack Fonseca. Cơ quan lập pháp Uruguay nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc minh bạch hóa các hoạt động tài chính quốc tế.

Theo TB KTSG

Các tin cũ hơn