Hồ sơ Panama hé lộ ít nhất 36 người Mỹ bị cáo buộc gian lận

Thứ ba, 10/05/2016, 12:50
Dữ liệu mới được đăng tải lên mạng của Hồ sơ Panama gồm các tập đoàn liên quan đến 36 người Mỹ bị cáo buộc có hành vi vi phạm về tài chính. 
Một phần Hồ sơ Panama được công bố dưới dạng dữ liệu tìm kiếm. Ảnh:CNN

"Sau khi xem xét tài liệu nội bộ công ty luật Mossack Fonseca, Hiệp hội Phóng viên Điều tra Quốc tế (ICIJ) và các đối tác truyền thông khác đã xác định danh tính các công ty liên quan tới ít nhất 36 người Mỹ bị cáo buộc gian lận hay có vi phạm tài chính nghiêm trọng khác", Sputnik dẫn thông cáo của hiệp hội hôm qua cho biết.

ICIJ hôm qua đăng tải cơ sở dữ liệu lên mạng, trong đó chứa 320.000 tài khoản hải ngoại bắt nguồn từ tài liệu rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama.

Một số tài khoản bí mật do nhà tài phiệt Martin Frankel, người năm 2002 nhận 20 tội danh lừa đảo và âm mưu gian lận, sở hữu. Ngoài ra, Andrew Wiederhorn, giám đốc một tập đoàn ở bang Oregon, Mỹ, người mắc hai trọng tội liên quan đến một bê bối doanh nghiệp, cũng sở hữu tài khoản, ICIJ cho hay.

6 người Mỹ khác có tên trong hồ sơ bị cáo buộc sử dụng một công ty có vốn đầu tư nước ngoài để lập mô hình Ponzi, khiến hàng nghìn người trung lưu Indonesia mất gần 100 triệu USD.

Hồ sơ Panama là tên gọi ngắn gọn dùng để chỉ số tài liệu của Mossack Fonseca, phơi bày một mạng lưới công ty "ma" khổng lồ trên thế giới, được lập ra để giúp người giàu trốn thuế và trong một số trường hợp là rửa tiền.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích