Khánh Hòa vừa mừng vừa lo với du khách Trung Quốc

Thứ ba, 31/05/2016, 15:24
Du khách Trung Quốc đổ xô đến phố biển Nha Trang khiến lãnh đạo Khánh Hòa vừa mừng vừa lo với nhiều vướng mắc phát sinh.

Tháng 5, tiết trời ngày hè nắng nóng cũng thời điểm du khách trong nước lẫn quốc tế đổ về phố biển Nha Trang du lịch nghỉ dưỡng. Thống kê của Sở Du lịch Khánh Hòa, năm tháng đầu năm nay có gần 1,5 triệu lượt khách trong nước, quốc tế đến địa phương tham quan, đạt doanh thu gần 2.760 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lúng túng trước lượng du khách tăng đột biến

Trong đó, lượng du khách Trung Quốc đến phố biển Nha Trang tăng kỷ lục với 175.000 lượt (tăng gấp gần 5 lần so với với cùng kỳ năm ngoái). Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa thừa nhận lượng khách Trung Quốc tăng đột biến giúp doanh thu ngành du lịch đạt khá, nhưng cũng phát sinh nhiều vướng mắc khiến các cơ quan quản lý lúng túng.

Bà Phan Thanh Trúc - Phó giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho hay, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp lữ hành quốc tế ở địa phương còn nhiều hạn chế, chưa chủ động xây dựng chiến lược xúc tiến tại các thị trường nước ngoài bài bản, chưa chủ động khai thác nguồn khách. Hầu hết các doanh nghiệp lữ hành của tỉnh chủ yếu phục vụ các đoàn khách nước ngoài đã vào Việt Nam theo hợp đồng ủy quyền của các doanh nghiệp quốc tế.

Du khách đông nghẹt ở bãi biển Nha Trang.

Vị lãnh đạo Sở Du lịch cho rằng, du khách Trung Quốc đến địa phương liên tục tăng đã tạo ra sức ép lên việc quản lý nhà nước và các doanh nghiệp. Hiện tại công tác quản lý về hướng dẫn viên tiếng nước ngoài ở Khánh Hòa còn nhiều khó khăn, bất cập. Lực lượng hướng dẫn viên không đủ đáp ứng nhu cầu. Do thiếu hướng dẫn viên tiếng Trung Quốc nên các doanh nghiệp tạm dùng hướng dẫn viên tiếng Anh dẫn đoàn.

Hiện Khánh Hòa có 222 đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, trong đó 40 doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế chủ yếu khai thác tại hai thị trường lớn là du khách Nga và Trung Quốc.

Nguy cơ du lịch Nha Trang bị 'Trung Quốc hóa'

Đại tá Trần Nhân Nghĩa - Trưởng phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa khuyến cáo nguy cơ du lịch Nha Trang bị "Trung Quốc hóa". Trước đây khách chưa nhiều thì họ đến thuê khách sạn để ở, nhà hàng ăn uống, mua hàng hóa của mình. Nay khách đến quá đông, người Trung Quốc sang thuê trọn khách sạn, nhà hàng và những cơ sở dịch vụ khác rồi họ quản lý, điều hành.

Hiện công an tỉnh đã xác định một số người Trung Quốc đến Khánh Hòa bằng visa du lịch, làm trưởng đoàn chăm sóc khách hàng nhưng thực chất là những người chủ công ty du lịch ở Trung Quốc.

Một doanh nghiệp du lịch mở phòng vé máy bay treo biển hiệu chữ Trung Quốc trên đường phố Nha Trang.

Trao đổi với PV ngày 30/5, ông Nguyễn Quốc Trâm - Giám đốc Sở Ngoại vụ Khánh Hòa cho biết thêm, sau vụ du khách Trung Quốc gây "ồn ào" ở Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng chấn chỉnh khâu làm thủ tục xuất nhập cảnh đảm bảo đơn giản, nhanh gọn thuận lợi cho du khách.

Hiện công an tỉnh và đơn vị dịch vụ bay đã tăng cường 3 nhân viên phiên dịch giỏi tiếng Anh lẫn tiếng Trung làm việc tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh để hỗ trợ du khách làm thủ tục xuất nhập cảnh thuận lợi, chủ động đón lượng khách Trung Quốc. Ngoài ra, tỉnh cũng đã làm việc với các hãng hàng không bố trí thời gian các chuyến bay phù hợp nhằm tránh tình trạng cùng lúc gây quá tải ở sân bay Cam Ranh.

Về vấn đề này, ông Trần Sơn Hải - Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho rằng, việc quản lý khách nước ngoài lưu trú tại các khách sạn ở Nha Trang còn nhiều bất cập, cần phải được tổ chức quản lý chặt chẽ hơn. Ông Hải yêu cầu cơ quan chức năng cần vào cuộc tổ chức nhiều đợt kiểm tra chuyên đề trong tháng 6.

Trong đó, Sở Du lịch Khánh Hòa cần tìm các giải pháp khắc phục tình trạng thiếu hướng dẫn viên quốc tế; đề xuất sửa đổi, điều chỉnh những quy định không còn phù hợp với thực tế. Đoàn thanh tra liên ngành mở đợt kiểm tra các cơ sở lưu trú, doanh nghiệp lữ hành, cơ sở kinh doanh chuyên phục vụ khách nước ngoài.

Công an tỉnh cần xem xét lại quy trình, thủ tục đăng ký khách lưu trú tại các khách sạn và nhà dân; tạo điều kiện giải quyết nhanh thủ tục xuất nhập cảnh để tránh phiền hà cho khách. UBND TP.Nha Trang tăng cường công tác quản lý đăng ký tạm trú với người nước ngoài, nhất là những phường có nhiều gia đình cho người nước ngoài thuê nhà...

Theo Zing

Các tin cũ hơn