Hậu Brexit: Người Việt khi du lịch tới Anh cần lưu ý gì?

Thứ bảy, 25/06/2016, 10:44
Quyết định rời liên minh châu Âu của Anh chắc chắn sẽ có tác động tới du lịch. Câu hỏi du khách đặt ra có lẽ lập tức sẽ là: Có cần đổi tiền ngay?

Những khách du lịch Anh sắp ra nước ngoài nghỉ hè sẽ là một trong những nhóm người đầu tiên cảm nhận được sự thay đổi sau khi Anh rời Liên minh châu Âu, song tác động này cũng không ảnh hưởng lớn lắm đến kỳ nghỉ của họ. Trước mắt, cái dễ nhận thấy nhất là, du khách Anh đi châu Âu sẽ phải chi nhiều đồng Bảng hơn để đổi lấy ngoại tệ.

Tuyên bố từ chức sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng David Camero vẫn bảo đảm với người dân Anh rằng tạm thời việc đi lại từ Anh đến các quốc gia châu Âu khác sẽ không có gì thay đổi so với trước kia. Tuy nhiên, sắp tới, khi chính phủ các nước, thị trường tài chính và các công ty phản ứng lại kết quả mang tính lịch sử này, thì du khách chắc chắn cần chuẩn bị kỹ càng hơn để có được kỳ nghỉ nguyên vẹn như dự định ban đầu.

Thủ tướng David Camero khẳng định tạm thời việc đi lại từ Anh đến các quốc gia châu Âu khác sẽ không có gì thay đổi so với trước kia. (Ảnh: Alamy Stock)

Mua ngoại tệ

Đối với du khách, tác động này đến ngay lập tức về mặt chi tiêu, do đồng bảng Anh giảm mạnh với tỉ giá 1 Bảng tương đương 1,33 USD, chạm mức thấp nhất trong vòng 31 năm qua.

Trang web FairFX, chuyên cung cấp thông tin tiền tệ cho người đi du lịch, cho biết giá trị của đồng bảng Anh đã giảm 5,7%. Ông Ian Strafford-Taylor, Giám đốc điều hành của FairFX cho hay, trước kia, với 1.000 Bảng, nguời ta đổi được 1.306 Euro, nhưng bây giờ họ sẽ chỉ nhận được 1.231 Euro - giảm 74,6 Euro so với trước đây.

Điều đó có nghĩa du khách Anh sẽ phải chi tiêu nhiều hơn một chút khi mua thực phẩm, thức uống, đồ lưu niệm hoặc trả tiền xăng xe khi đến các nước như Tây Ban Nha, Pháp hay Italia mùa hè này, trừ khi đồng Bảng kịp hồi phục.

Tuy nhiên, “mất mát” của người Anh lại khiến du khách thế giới đến quốc gia này được hưởng lợi, bao gồm công dân của các quốc gia thành viên EU, Mỹ, Canada và Úc – những nơi có đồng tiền hiện đang tăng giá so với Bảng Anh.

Nhìn chung, mặc dù những tác động ngắn hạn là rất ít, nhưng xét về lâu về dài, những ảnh hưởng từ “Brexit” có thể gây ra nhiều thay đổi trong ngành công nghiệp du lịch toàn cầu, thậm chí cả trong thị trường tài chính.

Có nên đi đổi tiền ngay?

Đây là một câu hỏi khó trả lời, bởi giá trị Bảng Anh trong những ngày tới, tuần tới hoặc thậm chí hàng tháng sau là rất khó để dự đoán.

Theo ông Strafford-Taylor, khách du lịch cần theo dõi kỹ càng về biến động của tiền tệ: “Đồng Bảng hiện nay rất không ổn định, nhất là trong bối cảnh thế giới đang dần phản ứng lại việc Anh rời EU, và rất có thể nó sẽ còn tiếp tục bất ổn cho đến khi tương lai quốc gia này được xác định rõ ràng hơn”.

Bob Atkinson, chuyên gia về du lịch tại TravelSupermarket, cho biết: "Giá trị của đồng Bảng có khả năng thay đổi lớn nhất về chi phí kỳ nghỉ. Đồng Bảng đã cho thấy sự thiếu ổn định khi bị sụt giảm giá trị, và sắp tới, các tác động từ thị trường thế giới sẽ xác định xem nó có được cải thiện và trở nên ổn định hơn không, hay là tiếp tục giảm”.

Đồng Bảng Anh bị sụt giảm. (Ảnh: Alamy Stock)

Giới chuyên gia từng dự đoán đồng Bảng sẽ giảm nếu Anh chọn rời khỏi EU, và giờ điều này đã trở thành sự thật, khiến nhiều người dân quốc gia này vô cùng lo lắng. Câu hỏi chung là đồng tiền tệ của Anh có tiếp tục sụt giảm hay không, sẽ giảm đến mức nào, và liệu có trở về được giá trị như trước hay không, nhưng hiện vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng nào.

Bằng chứng về sự hoảng loạn của người dân nước này đã được Google ghi nhận lại. Ngay sau cuộc bỏ phiếu, từ khóa “mua vàng” đã được tìm kiếm nhiều hơn 500% so với trước kia.

Ngược lại, đối với khách du lịch nước ngoài đến thăm Vương quốc Anh, họ đang đối mặt với một tỉ giá vô cùng béo bở. Các chuyên gia tại Mỹ và Úc đã kêu gọi người dân mua Bảng để tích trữ càng nhanh càng tốt khi đồng tiền của những quốc gia này đang tăng giá so với đồng tiền Anh.

Zach Honig, Tổng biên tập của trang web du lịch trụ sở New York ThePointsGuy.com, cho biết: “Với một tỉ giá hối đoái được cải thiện đáng kể, du khách Mỹ đang có cơ hội tuyệt vời để đến thăm Anh, đất nước vốn có chi phí đắt đỏ, với giá rẻ hơn hẳn”.

Giá vé máy bay cao hơn?

Có nhiều lo ngại rằng “Brexit” có thể khiến các kỳ nghỉ trở nên đắt đỏ do giá vé máy bay tăng cao. Với viễn cảnh đó, các nhà phân tích lo ngại rằng những hãng hàng không Anh sẽ mất một lượng khách quan trọng.

Trước cuộc bỏ phiếu, một số hãng hàng không giá rẻ, trong đó có hãng hàng không Luton, đã lên tiếng cảnh báo họ có thể buộc sẽ phải tăng giá vé máy bay trong trường hợp giá nhiên liệu máy bay phản lực – được trao đổi bằng đồng đôla Mỹ - tăng lên, và hãng này bị mất một số đường bay trong thị trường hàng không chung của EU.

Hiện tại, chính phủ Anh vẫn đang tiếp tục thương lượng để có thể duy trì hoạt động mở cho các hãng hàng không nước này. Nhưng trước mắt, người dân Anh vẫn chỉ có thể chờ đợi.

Các hãng hàng không đang làm gì?

Trong một động thái phản ứng khá bình tĩnh, Hãng EasyJet đã trấn an các nhà đầu tư và khách hàng rằng họ đang liên tục làm việc để hiện thực hóa những phương án cho phép máy bay của hãng tiếp tục được đáp xuống các điểm đến hiện tại.

Ông Joel Brandon-Bravo, giám đốc quản lý tại Anh của công ty Travelzoo, kêu gọi chính phủ phải hành động nhanh chóng để giữ nguyên đường bay và giá vé máy bay.

Sau Brexit, giá vé máy bay có thể sẽ tăng lên. (Ảnh: Alamy Stock)

“Các hãng hàng không Anh dường như đều nhất trí rằng “Brexit” sẽ dẫn đến giảm cạnh tranh, giảm các tuyến đường và nâng cao chi phí đi lại”, ông Bravo nhận xét.

Ông cho biết thêm: “Rất khó để dự đoán tác động chính xác của việc rời EU đến ngành công nghiệp du lịch, nhưng nghiên cứu cho thấy nó sẽ ngả theo chiều hướng tiêu cực”.

Mặt khác, Giám đốc quản lý của trang web du lịch Cheapflights.co.uk, Andrew Shelton thì lại cho rằng người Anh không nên quá bi quan, bởi theo ông: “Thị trường du lịch Anh Quốc là rất quan trọng đối với nền kinh tế của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ tại châu Âu. Để đảm bảo lợi ích, họ cũng sẽ phải tìm cách duy trì tình hình ổn định. Chúng tôi tin rằng rất nhiều nỗ lực sẽ được thực hiện trong thời gian tới để đảm bảo nguồn lợi từ Anh không bị đứt đoạn”.

Nếu đã đặt trước một kỳ nghỉ trọn gói?

Hiệp hội du lịch Anh Quốc (ABTA) khẳng định, những người đã đặt tour trọn gói sẽ được bảo vệ ở một mức độ lớn khỏi ảnh hưởng của việc Bảng Anh sụt giảm. Điều này cũng được đảm bảo đối với du khách sử dụng các đồng ngoại tệ khác, trong đó có cả đôla Mỹ.

Hơn nữa, ABTA cũng lên tiếng trấn an du khách rằng sẽ không có bất kỳ thay đổi lớn nào trong kì nghỉ mùa hè của họ. Theo đó, sau “Brexit”, thời gian để các quốc gia EU xem xét và đưa ra thỏa thuận quan hệ thương mại trong tương lai với Anh sẽ lên đến 2 năm. Và trong 2 năm này, hầu hết các hoạt động du lịch vẫn sẽ duy trì ổn định.

Theo TinTức

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích