Bộ Công an nói gì về đề nghị lập lại Đội SBC của Bí thư Thăng?

Thứ hai, 27/06/2016, 16:07
Khẳng định sẽ thành lập đội săn bắt cướp (SBC) thuộc Công an Hà Nội và TP.HCM, tuy nhiên lãnh đạo Bộ Công an cho rằng có rất nhiều vướng mắc liên quan đến luật.

Sáng 27.6, Bộ Công an đã cho chức họp báo công bố kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của báo chí về đề án tái thành lập Đội SBC của Công an TP.HCM đã trình lên Bộ Công an vừa qua, hiện nay thế nào, Trung tướng Lê Văn Đệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị (Bộ Công an) cho biết: Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Công an TP.HCM đã chính thức đề xuất lên Bộ Công an đề án tái thành lập Đội SBC.

Ngay sau đó, Tổng cục Chính trị đã nghiên cứu và chính thức báo cáo với Thượng tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an. Thứ trưởng Lê Quý Vương đã trao đổi lại với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) để xem về các mặt cơ chế hoạt động, pháp lý, xem có vấn đề gì không.

Tình trạng cướp giật tài sản ở TP.HCM gây bức xúc cho người dân.

“Nếu chúng ta thành lập lực lượng săn bắt cướp như trước đây có lẽ là khó, bởi hiện giờ có rất nhiều vấn đề mà luật cấm, không thể thực hiện được. Ví dụ như Luật Giao thông đường bộ quy định rõ những trường hợp nào được vượt đèn đỏ, như vậy SBC không thể vượt đèn đỏ để săn bắt cướp được” - Trung tướng Lê Văn Đệ nói.

Theo Trung tướng Đệ, hiện Tổng cục Chính trị đang tiếp tục trao đổi với Tổng cục Cảnh sát để báo cáo đầy đủ lên Bộ Công an.

Trung tướng Lê Văn Đệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị - Bộ Công an.

“Quan điển của Tổng cục Chính trị là muốn cho thành lập thí điểm hai đội SBC trực thuộc Phòng Cảnh sát hình sự của Công an TP.Hà Nội và Công an TP.HCM, sau đó sẽ sơ kết đánh giá. Về mặt chủ trương chúng tôi rất ủng hộ, nhưng về mặt pháp luật cần phải nghiên cứu kỹ, không thể thành lập một tổ chức hoạt động trái pháp luật được” - Trung tướng Đệ nói.

Trao đổi thêm về vấn đề này, Trung tướng Nguyễn Danh Cộng, Chánh văn phòng Bộ Công an cho hay, nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng công an trong thời gian tới là phải chú trọng công tác phòng ngừa tội phạm, phải là sao để giảm được tội phạm.

6 tháng đầu năm, lực lượng công an đã điều tra, khám phá 21.055 vụ phạm pháp hình sự, bắt xử lý 42.716 đối tượng, đạt tỷ lệ 78,47% (cao hơn 2,37% so với cùng kỳ năm 2015), trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng; triệt phá 1.061 băng, nhóm tội phạm; bắt 4.820 vụ cờ bạc, xử lý 21.523 đối tượng.

Đã phát hiện, xử lý 9.441 vụ vi phạm về trật tự quản lý kinh tế; 242 vụ phạm tội sử dụng công nghệ cao; 8.881 vụ tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường. Phát hiện, bắt giữ 9.760 vụ phạm tội ma túy, 14.890 đối tượng, thu giữ 209,766kg heroin, 425kg + 105.653 viên ma túy tổng hợp, 491,16kg cần sa. Bắt, vận động đầu thú, thanh loại 3.338 đối tượng truy nã, trong đó có 1.050 đối tượng nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích