Điểm lạ của 300 tội phạm bị giết trên phố ở Philippines

Thứ bảy, 30/07/2016, 11:53
Hầu hết những "trùm ma túy" bị giết trên đường phố có điểm chung là đi dép đã mòn và mặc quần ngố.
Một người tình nghi là tội phạm ma túy bị bắn chết ở Philippines

Gần 300 người bị tình nghi là tội phạm ma túy đã bị cảnh sát bắn chết trong chiến dịch càn quét tội phạm ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Trong lúc sự việc đang gây nhiều tranh cãi giữa cộng đồng các nhóm nhân quyền và người dân Philippines, một nhà báo của tờ Manila Times đã phát hiện là một điều lạ trong loạt vụ giết người giữa phố của đất nước này.

Dưới đây là bài viết đã được lược dịch của tác giả Rigoberto D.Tiglao:

“Tôi thấy có một điều rất lạ trong các bức ảnh, các video của những vụ giết người trên phố. Những người thiệt mạng (một vài người có tấm bảng trên ngực ghi là trùm ma túy) thường đi đôi dép đã mòn và mặc quần ngố, trang phục cơ bản của những người nghèo sống ở đô thị.

Những người thiệt mạng thường đi đôi dép đã mòn và mặc quần ngố

Các cuộc tấn công được tiến hành chủ yếu ở các con hẻm thuộc khu ổ chuột bẩn thỉu và tối tăm. Tôi không biết bất kỳ một cuộc tấn công nào ở những khu vực của các tầng lớp trung lưu hay thượng lưu. Phải chăng chỉ có người nghèo mới buôn bán ma túy?

Vừa mới hôm trước, tôi đọc được tin một lượng ma túy trị giá 900 triệu peso (hơn 1 nghìn tỉ đồng) vừa bị thu giữ tại một khu nghỉ dưỡng ở tỉnh Cagayan. Nhưng tên trùm ma túy sản xuất hoặc nhập lậu số ma túy này ở đâu?

Là do Philippines quá nghèo nên trùm ma túy cũng là những người nghèo khó? Hay bởi chiến dịch chống ma túy của ông Duterte chỉ đánh vào những người buôn ma túy số lượng ít?

Tấm bảng ghi chữ "Tôi là trùm ma túy" được úp trên một người bị hành quyết trên phố

Ông Duterte hồi đầu tháng 7 đã tiết lộ tên của 5 tướng cảnh sát thông đồng với trùm ma túy. Thế nhưng ai là những tên trùm ma túy? Nếu Duterte đủ dũng cảm nêu tên tướng, chắc chắn ông cũng có thể nêu tên trùm ma túy.

Trùm ma túy nổi tiếng nhất của Philippines (có thể vì là người duy nhất được công bố với công chúng), chính là Lim Sengs. Ông trùm này đã bị xử tử bốn thập kỷ trước sau khi bị kết án bởi một tòa án quân sự.

Tại sao chúng ta không nhìn thấy hoặc nghe nói về những người tương tự "Lim Sengs"? Hay là vẫn có những người như "Lim Sengs", thành công trong việc thao túng cảnh sát và quan chức, nên những việc họ làm đã được che giấu?

Ảnh bên phải: Trùm ma túy Lim Sengs bị xử tử

Ma túy shabu (methamphetamine), loại ma túy được sử dụng phổ biến nhất, có thể được sản xuất dễ dàng, nhưng vẫn cần nhiều chất hóa học, phòng thí nghiệm phải có vốn lớn để xây dựng và bảo vệ. Phần lớn shabu ở Philippines được nhập khẩu từ Trung Quốc, và do đó, đòi hỏi phải có một mạng lưới trùm ma túy quyền lực và được tài trợ tốt.

Nếu Tổng thống Duterte không bắt giữ hoặc giết các trùm ma túy thật sớm như giết những người nghiện ma túy nghèo trên phố, thì sự ủng hộ ông sẽ suy yếu nhanh chóng.”

Tổng thống Philippines Rodrigo Dutertem
Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn