Tình báo Trung Quốc dính đến nghi án tham nhũng LHQ?

Thứ bảy, 20/08/2016, 18:04
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã chất vấn tỉ phú Macau Ng Lap Seng, nhân vật trung tâm trong vụ hối lộ Liên Hiệp Quốc (LHQ), rằng liệu đối tác làm ăn Qin Fei của ông có liên quan đến tình báo Trung Quốc hay không.

Tình tiết này được hé lộ trong hồ sơ do luật sư của ông Ng gửi lên tòa án hồi tuần trước, theo hãng tin Reuters.

Tỉ phú bất động sản Macau Ng Lap Seng bị cáo buộc hối lộ 500.000 USD cho ông John Ashe, cựu chủ tịch Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) để được ủng hộ trong dự án xây dựng trung tâm hội nghị LHQ tại Macau. Trong khi vụ điều tra đang được tiến hành thì ông John Ashe bất ngờ qua đời vào tháng 6. Ông Ng sau đó không nhận tội.

FBI chất vấn ông Ng sau khi ông và trợ lý bị bắt vào tháng 12-2015, với cáo buộc lúc đó là khai gian lý do mang 4.5 triệu USD từ Trung Quốc đến Mỹ. Ông Ng khai tiền đó dùng để đánh bạc nhưng phía điều tra cho là chúng được dùng để tân trang một ngôi nhà trong “Phi vụ làm ăn số 2”. Trong buổi chất vấn với FBI, ông Ng cũng khai nhận từng cấp tiền giúp “đối tác” Qin Fei sửa lại biệt thự 10 triệu USD của Qin trên đảo Long Island, bang New York – Mỹ.

Tỉ phú bất động sản Macau Ng Lap Seng.

Theo hồ sơ toà án, không lâu trước khi bị bắt, ông Ng đã được “đối tượng số 1” chở đến biệt thự ở Long Island nói trên.

Một nguồn tin xác địch “đối tượng 1” là Ying Lin, người làm việc cho Air China và bị công tố viên toà án liên bang Brooklyn buộc tội can thiệp vào các khoản tiền gửi ngân hàng vào năm ngoái. Lin cũng bị xác định là người đại diện cho tài sản của Qin.

Trước chất vấn Qin có phải là nhân viên tình báo Trung Quốc hay người này có liên lạc với tình báo Trung Quốc hay không, tỉ phú Ng nói ông không biết.

Vị tỉ phú bất động sản mô tả Qin là “đối tác” trong vụ phát triển trang tin South-South News do chính ông Ng sáng lập. Trang này chuyên đăng tải thông tin liên quan đến LHQ và các công tố viên cáo buộc ông Ng sử dụng nó làm công cụ trong vụ hối lộ ông John Ashe.

Ng cũng khai Qin là chuyên gia tư vấn ở Tập đoàn Sun Kian Ip của ông. Hiện tại, ông Qin vẫn chưa đưa ra bình luận. Trong khi đó, cả luật sư của ông Ng và FBI đều từ chối bình luận vụ việc.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích