TP.HCM truy tìm 'thủ phạm' gây mùi thối tấn công khu dân cư

Thứ hai, 29/08/2016, 18:47
Trước việc người dân ở khu vực phía Nam thành phố kêu cứu vì bị mùi hôi thối tấn công, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM được yêu cầu truy tìm nguồn gốc phát sinh.

Trao đổi với PV ngày 29/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay, ngay khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng mùi hôi xuất hiện trong các khu dân cư ở quận 7, huyện Bình Chánh và Nhà Bè, thành phố đã yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường kiểm tra và có giải pháp cụ thể.

Thành phố cũng đang có phương án giải quyết vấn đề thu gom rác thải và vấn đề người dân phản ánh ô nhiễm xung quanh bãi rác Đa Phước, nên Sở Tài nguyên - Môi trường phải đi kiểm tra. "Dù chưa xác định đơn vị nào là thủ phạm gây mùi hôi nhưng tôi hỏi Sở Tài Nguyên - Môi trường thì cùng với nhiều công ty khác ở khu vực này, bãi rác Đa Phước cũng có thể là nguyên nhân. Chúng ta phải kiểm tra, xác định cụ thể mới có giải pháp hữu hiệu", ông Phong khẳng định.

Khu xử lý rác Đa Phước (xã Đa Phước, huyện Bình Chánh) - nơi bị nghi ngờ là thủ phạm gây ra mùi hôi ở quận 7, Nhà Bè nhiều tháng nay.

Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết thêm, tổ thanh tra của thành phố không chỉ kiểm tra khu vực xung quanh bãi rác Đa Phước mà kiểm tra nhiều bãi rác khác, thậm chí là kiểm tra toàn diện cả không khí và chất lượng nước. Thành phố cũng tính toán phương án quan trắc tự động tại đây để có những con số cụ thể nhằm quản lý tốt hơn.

"Chúng ta đi kiểm tra không có cơ sở về mặt kỹ thuật, pháp lý thì khó có thể quy trách nhiệm cho đơn vị nào vi phạm. Hiện chưa thể nói nguyên nhân từ đâu vì khu vực này có nhà máy xử lý chất thải rắn, xử lý bùn thải của công ty Hòa Bình, bãi rác Đa Phước... Có thể, kỹ thuật quy trình của một số đơn vị chưa hoàn tất nên mới xảy ra tình trạng này", ông Hoan nói và cho biết khi có kết quả sẽ yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì họp báo công khai.

Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho hay đã thành lập đoàn thanh tra bãi rác Đa Phước theo chỉ đạo của UBND thành phố. Tuy nhiên, khu liên hợp xử lý rác thải có nhiều đơn vị cùng hoạt động nên Sở chưa khẳng định mùi hôi ở đâu và của nhà máy nào, mà phải đợi khi kiểm tra trực tiếp mới biết được.

Ông này phân tích, TP.HCM đang ở giữa mùa mưa và tần suất các cơn mưa xuất hiện dày đặc, độ ẩm không khí tăng cao nên mùi hôi phát tán rất khác với mùa khô. Riêng với bãi rác chôn lấp thì thường có tình trạng này. Trước mắt Sở đã có văn bản gửi các nhà máy trong khu xử lý rác Đa Phước, yêu cầu phải có biện pháp phun xịt kiểm soát chất thải tiếp nhận, xe cộ ra vào và rửa đường.

Khoảng cách từ bãi rác Đa Phước (huyện Bình Chánh) đến Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) là gần 20 km.

"Một thùng rác ở trong nhà mình đã hôi thì khi tập trung ra một bãi lớn chắc chắn sẽ có mùi, dù công nghệ xử lý rất tốt. Đặc biệt, khi chúng ta đổ lên cao thì mùi sẽ bay đi xa. Để đánh giá được thì phải làm việc cụ thể các vấn đề quy trình vận hành của anh thế nào, thời gian mở bãi ra sao, hoạt động bao nhiêu bãi. Khi thanh tra sẽ biết rõ vì thực sự mùi hôi sẽ theo mùa, hướng gió và thời điểm", đại diện Sở TN&MT nói.

Trong khi đó, Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) - chủ đầu tư bãi xử lý rác Đa Phước cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ Sở Tài nguyên - Môi trường và người dân, đơn vị đã thực hiện kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt đối với công tác vận hành và khẳng định quy trình vận hành của bãi rác rất tốt và ổn định.

"Từ ngày 20/8, VWS đã thuê công ty bảo vệ đặt chốt tại những khu vực mà người dân phản ánh có mùi hôi ở quận 7 và huyện Nhà Bè. Sau khi thu thập các thông tin và tiếp xúc với một số người dân sống tại quận 7, mùi hôi được cho là mùi phân heo và cá chết sình. Những mùi này rất nồng nặc và thường xảy ra vào nửa đêm hoặc 5-6h sáng", đại diện VWS cho biết.

Chủ đầu tư khu xử lý rác Đa Phước phủ nhận liên quan đến mùi hôi thối mà cư dân ở quận 7, Nhà Bè đang phải gánh chịu.

Cũng theo VWS, những mùi này chỉ được cảm nhận như là ai đó mở cửa nhà kho cho mùi bay ra rồi lại đóng cửa lại. Một số ý kiến người dân mà VWS thu thập được là có ngày gió thổi mạnh liên tục nhưng mùi hôi tanh chỉ cảm nhận được 10 hoặc 15 phút thì lại hết, sau đó lại phát tán từng cụm.

Mặt khác, công ty đã tiến hành thử nghiệm khoa học để xác minh xem mùi rác từ những xe rác tiếp nhận mỗi đêm có bị phát tán vượt quá sự khống chế của công nghệ đang sử dụng hay không. Và kết quả là mùi từ các xe chỉ có thể ảnh hưởng đến khu vực xung quanh với bán kính 300m trong phạm vi quy hoạch cây xanh cách ly.

"Ngay sau khi có thông tin phản ánh của người dân, chúng tôi đã đề nghị chính quyền thành phố chỉ đạo gấp Sở Tài nguyên – Môi trường và các cơ quan vào cuộc để kiểm tra giúp tìm ra nguyên nhân của mùi hôi để trả lại bầu không khí trong sạch cho người dân, cũng như khôi phục lại uy tín và niềm tin của người dân đối với công ty chúng tôi", đại diện VWS cho biết.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích