Chủ tịch Sơn La yêu cầu 'không chở thi thể người bệnh bằng xe máy'

Thứ hai, 19/09/2016, 11:58
Lãnh đạo Sơn La yêu cầu ngành y tế không để tình trạng chở người bệnh tử vong bằng xe máy từ cơ sở y tế về nhà, đồng thời cơ quan quản lý cần tham mưu cho tỉnh bổ sung chế độ hỗ trợ y tế cho hộ nghèo.

Ngày 19/9, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Cầm Ngọc Minh cho biết, cuối tuần qua ông đã chủ trì cuộc họp về vụ chở người bệnh tử vong bằng xe máy trên địa bàn. Sự việc không chỉ gây phản cảm, mà còn liên quan đến quy định vận chuyển bệnh nhân tử vong mắc bệnh truyền nhiễm bằng xe máy, không thực hiện các biện pháp phòng chống nguy cơ phát tán vi khuẩn gây bệnh ra môi trường.

Ông Minh yêu cầu Sở Y tế, bệnh viện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan theo đúng quy định.

Hình ảnh người đàn ông chở thi thể cuốn trong chiếc chiếu lan truyền trên mạng xã hội.

Ông Minh cũng yêu cầu ngành y tế không để tình trạng chở thi thể người bệnh tử vong bằng xe máy từ cơ sở y tế về nhà, đồng thời cơ quan quản lý cần tham mưu cho tỉnh bổ sung chế độ, chính sách hỗ trợ y tế cho hộ nghèo.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Sơn La đề nghị ngành y tế tỉnh xem xét những trường hợp bệnh nhân nghèo, không có khả năng thuê xe dịch vụ thì tỉnh hỗ trợ chở miễn phí để giúp gia đình nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa giảm khó khăn.

Ngày 12/9, trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh người đàn ông đi xe máy chở thi thể được cuốn trong chiếc chiếu với đôi chân thò ra ngoài. Người đàn ông là Lò Văn Muôn chở thi thể em gái Lò Thị Phanh (bản Ít B, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai) trên đường xuất viện. Nạn nhân trước đó điều trị tại Bệnh viện lao và bệnh phổi Sơn La và được người nhà xin xuất viện đưa về gia đình.

Trong báo cáo gửi tới Sở Y tế tỉnh Sơn La ngày 16/9, bác sĩ Lương Văn Tuận, Giám đốc Bệnh viên lao và bệnh phổi Sơn La cho biết, trong thời gian nằm viện, bệnh nhân được tiếp đón và điều trị theo đúng quy trình chuyên môn. Các chế độ chính sách của người bệnh được đảm bảo. Việc người nhà chở bệnh nhân bằng xe máy về và tử vong trên đường là rất đáng tiếc nhưng ngoài phạm vi kiểm soát của bệnh viện.

Trước đó ngày 8/9, bệnh nhân Lù Văn Sương (bản Nọng Mường, xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai) mắc bệnh lao tái phát tử vong sau thời gian ngắn nhập viện cũng được người thân chở về nhà bằng xe máy.

Theo VNE

Các tin cũ hơn