Trump và Hillary tiếp tục 'đấu tố' nhau

Thứ ba, 20/09/2016, 13:31
Sau loạt vụ tấn công ở Manhattan, New Jersey, và Minnesota cuối tuần qua, hai ứng viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton và Donald Trump liên tục "đấu tố" nhau về năng lực chống khủng bố cả trong và ngoài nước.
Phát biểu trước các phóng viên ở sân bay hạt Westchester ở White Plains, New York, sáng 19/9, nữ ứng viên Đảng Dân chủ cáo buộc ngôn ngữ khoa trương của đối thủ đã cổ súy cho kẻ thù của nước Mỹ.
Ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: AP)

"Chúng ta biết rằng những bình luận của Donald Trump đã được sử dụng trên mạng để chiêu mộ khủng bố. Chúng tôi nghe được điều đó từ cựu giám đốc CIA Michael Hayden, người đã nêu rất rõ khi nói rằng Donald Trump đang bị lợi dụng như một "trung sĩ tuyển mộ" cho bọn khủng bố. Những kiểu ngôn ngữ và câu từ mà ông Trump dùng đang cung cấp sự trợ giúp và khích lệ kẻ thù của chúng ta".

Trong một tuyên bố đáp trả nữ đối thủ, ứng viên đảng Cộng hòa Mỹ kêu gọi phải "nhanh chóng" đảm bảo những vụ tấn công kiểu như đánh bom ở Bờ Đông và đâm loạn xạ ở Minnesota không "trở thành một sự bình thường mới".

"Hôm nay, Hillary Clinton một lần nữa chứng tỏ bà ta sẽ không nói gì - và không buộc tội bất kỳ ai - để hướng sự chú ý khỏi những yếu kém của bản thân khi làm Ngoại trưởng. Học thuyết Obama - Clinton không coi IS nghiêm trọng đúng mức đã khuyến khích bọn khủng bố trên khắp thế giới. Chúng đang hy vọng và cầu nguyện cho Hillary Clinton trở thành Tổng thống, để chúng có thể tiếp tục hành động man rợ và giết người", tỷ phú Mỹ nói thêm.

Ứng viên Tổng thống Đảng Cộng hòa Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Phía Hillary còn nêu rõ bà đã có kế hoạch cụ thể để đánh bại IS ở nước ngoài, và ngăn chặn các cuộc tấn công ở trong nước. Nữ chính trị gia quả quyết đối thủ của bà không hề có một kế hoạch nào.

"Bạn không nghe thấy gì về một kế hoạch từ ông ta. Ông ta luôn miệng nói mình có một kế hoạch bí mật. Bí mật là ông ta chẳng hề có kế hoạch nào. Chúng ta hãy tập trung vào những gì mình thực sự làm được. Những gì tôi vạch ra là một con đường tiến về phía trước mà sẽ giữ cho chúng ta an toàn hơn, bảo vệ đất nước chúng ta, và truy đuổi bọn khủng bố để tiêu diệt chúng".

Quy kết vấn đề an ninh quốc gia của Mỹ là do các chính sách nhập cư của chính quyền Obama, Trump nhắc lại đề xuất "kiểm tra cực độ" những người nhập cư đang tìm cách vào Mỹ.

"Khi tôi làm Tổng thống, những kẻ khủng bố như nghi phạm hôm nay trong các vụ đánh bom ở New York và New Jersey, Ahmad Khan Rahami, và kẻ theo IS đâm dao ngày hôm qua ở Minnesota, Dahir Adan, sẽ bị chặn đứng", Trump tuyên bố. "Chúng ta sẽ không tìm cách khác nữa. Chúng ta sẽ không cho phép các chính sách mềm dẻo với tội phạm, mềm dẻo với khủng bố đe dọa an ninh và mạng sống của chúng ta".

Hai đối thủ đang chạy đua vào Nhà Trắng sẽ đối mặt trực tiếp với nhau về vấn đề kể trên trong cuộc tranh luận đầu tiên giữa họ vào ngày 26/9, nơi "Bảo vệ nước Mỹ" là một trong 3 chủ đề nằm trong nghị trình.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn