Mỹ khẳng định vẫn là đồng minh đáng tin cậy của Philippines

Thứ hai, 24/10/2016, 15:48
Đến Philippines, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel ngày 24.10 khẳng định Mỹ vẫn là “đối tác bền vững và đáng tin cậy” của Philippines, nhưng quan ngại về phát ngôn “chia tay Mỹ” của Tổng thống Philippines.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel khẳng định Mỹ vẫn là đồng minh đáng tin cậy của Philippines

Trả lời báo giới trước cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay tại thủ đô Manila (Philippines) ngày 24.10, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, ông Russel nói: “Mỹ vẫn là đối tác bền vững và đáng tin cậy của Philippines. Chúng tôi luôn sẵn sàng giữ vững các cam kết của chúng tôi”, theo tờ The Wall Street Journal (Mỹ).

Ông Russel lưu ý Mỹ ủng hộ “nỗ lực của Manila để chống ma túy”, nhưng Washington quan ngại chiến dịch chống ma túy do ông Duterte khởi xướng cướp đi sinh mạng nhiều người (đến nay khiến trên 3.700 người chết) và điều này “không phải là một xu hướng tích cực”.

Trong chuyến thăm Trung Quốc kéo dài bốn ngày hồi tuần rồi, ông Duterte tuyên bố “chia tay” với Mỹ, đồng minh lâu năm của Philippines và chuyển hướng thắt chặt quan hệ với Trung Quốc và Nga, bỏ qua một bên vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh ở Biển Đông.

Nhưng khi trở về Philippines, Tổng thống Duterte ngày 21.10 phân trần rằng: khi tuyên bố “chia tay” với Mỹ, ông không có ý cắt đứt quan hệ với đồng minh mà chỉ muốn có chính sách ngoại giao độc lập không phụ thuộc vào Washington.

Sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Yasay, ông Daniel cho biết Washington ủng hộ đối thoại trực tiếp và đàm phán giữa Philippines và Trung Quốc, theo Reuters.
“Thật là một sai lầm khi nghĩ rằng mối quan hệ Manila và Bắc Kinh sẽ cải thiện nhờ vào việc tránh xa Mỹ… Chúng tôi không muốn bất kỳ quốc gia nào phải chọn giữa Mỹ và Trung Quốc”, ông Russel nhấn mạnh.
Ông Russel cho biết thêm những phát ngôn gây tranh cãi của ông Duterte và “sự không chắc chắn” trong những ý định của chính quyền ông Duterte khiến Mỹ và những quốc gia khác phải quan ngại.

Theo Thanh Niên Online

Các tin cũ hơn