Trung Quốc 'điều số lượng lớn chiến đấu cơ' tới Hoàng Sa

Thứ tư, 26/10/2016, 10:53
Trung Quốc vừa triển khai nhiều chiến đấu cơ J-11 và máy bay tiêm kích - ném bom JH-7 tới đóng trú phi pháp trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.

Chiến đấu cơ JH-7A của quân khu Thẩm Dương (Trung Quốc) bay lượn trên đảo Phú Lâm (thuộc Hoàng Sa của VN) tháng 8.2015

Ngày 25.10, tờ Đông Phương nhật báo (Hồng Kông) loan tin quân đội Trung Quốc vừa triển khai nhiều chiến đấu cơ J-11 và máy bay tiêm kích - ném bom JH-7 tới đóng trú phi pháp trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN.

Tờ báo không nói rõ số lượng cụ thể nhưng dẫn lời giới phân tích cho rằng Trung Quốc đang có ý đồ kết hợp chiến đấu cơ tại Hoàng Sa với các sân bay trên đảo Hải Nam cùng những cơ sở phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền VN để tạo thành “tam giác sắt” giám sát toàn bộ không phận Biển Đông.

Có nhiều bằng chứng cho thấy nước này đã xây xong đường băng phi pháp trên đá Chữ Thập, đồng thời sắp hoàn tất 2 công trình tương tự trên đá Xu Bi và Vành Khăn. Những bãi đá này thuộc Trường Sa nhưng đã bị Trung Quốc bồi đắp phi pháp thành đảo nhân tạo.

Thông tin trên được đưa ra vài ngày sau khi hải quân Mỹ triển khai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur tuần tra bảo vệ tự do hàng hải gần 2 đảo Tri Tôn và Phú Lâm thuộc Hoàng Sa hôm 21.10. Giới chuyên gia nhận định với tờ South China Morning Post rằng Mỹ có thể sẽ tiếp tục điều thêm tàu chiến và máy bay quân sự tiến hành hoạt động tự do hàng hải, hàng không xung quanh Hoàng Sa và Trường Sa trong vài tháng tới.

Trong đó, chuyên gia Lý Kiệt tại Viện Nghiên cứu quân sự thuộc hải quân Trung Quốc còn cho rằng Bắc Kinh sẽ phản ứng bằng cách mở rộng hiện diện trên các đảo và “sẽ áp dụng biện pháp mạnh hơn”.

Theo Thanh Niên Online

Các tin cũ hơn