Ông Trump tố nhà Clinton bỏ túi hàng chục triệu USD từ Quỹ từ thiện Clinton

Thứ sáu, 28/10/2016, 11:38
Ông Donald Trump gọi gia đình đối thủ Hillary Clinton là “gia đình tội phạm có tổ chức”, sau khi Wikileaks tung tài liệu cho thấy ông Bill Clinton bỏ túi riêng hàng chục triệu USD nhờ vào Quỹ từ thiện Clinton.

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald phát biểu trước các cử tri ở bang Ohio ngày 27.10.2016

Trong một báo cáo 12 trang năm 2011, ông Douglas Band, một cố vấn lâu năm của ông Bill Clinton lúc còn là Tổng thống Mỹ, chủ tịch Quỹ từ thiện Clinton cho biết trong nhiều năm qua ông đã đem về 46 triệu USD cho quỹ thông qua chương trình Sáng kiến Toàn cầu Clinton, theo AFP.

Band cho hay ông cũng đồng thời tranh thủ mối quan hệ với những cá nhân, tổ chức đóng góp cho Quỹ Clinton để giúp mang về 50 triệu USD (tính đến năm 2011) cho cá nhân ông Bill từ những “hoạt động vì lợi nhuận” được mệnh danh là “công ty Bill Clinton”, bao gồm “các bài phát biểu, viết sách, dịch vụ tư vấn”.

Cụ thể, ông Band tổ chức các sự kiện, lôi kéo những người đóng góp cho Quỹ Clinton mời ông Bill làm khách mời phát biểu và Bill được trả thù lao cao ngất ngưỡng cho những bài phát biểu này. Ngoài ra, ông Band còn mang về thêm cho ông Bill hàng loạt hợp đồng tương lai trị giá đến 66 triệu USD.

Tất cả thông tin trên được hé lộ từ những email của ông John Podesta do WikiLeaks công bố vào đầu tuần này. Ông Podesta từng đóng vai trò chủ chốt trong ban lãnh đạo của Quỹ Clinton trước khi trở thành chủ tịch ban vận động tranh cử cho bà Hillary Clinton. Nhưng ban vận động tranh cử của bà Clinton từ chối xác nhận những email này là thật.

Trong một email bị rò rỉ khác, Chelsea Clinton, con gái ông Bill cáo buộc các cố vấn của cha cô “kiếm được bộn tiền từ cá nhân cha mẹ cô” và sau đó thuê một hãng luật để kiểm tra các hoạt động của Quỹ Clinton. Tờ The New York Times (Mỹ) nhận định đây là một sự xung đột về lợi ích trong nội bộ Quỹ Clinton.

“Báo cáo của ông Band cho thấy gia đình Clinton đã lợi dụng quỹ từ thiện để bỏ túi riêng và làm giàu cho bản thân họ. Họ kiếm được hàng triệu USD từ chính những người đóng góp tiền cho quỹ từ thiện. Điều gì sẽ xảy ra nếu Hillary Clinton đắc cử Tổng thống Mỹ?”, Chủ tịch đảng Cộng hòa Reince Priebus nói, theo đài CNN (Mỹ).

Còn ông Donald Trump gọi đây là “hoạt động tham nhũng”, cáo buộc nhà Clinton là “một gia đình tội phạm có tổ chức”.

“Đến hôm nay, chúng ta đọc báo cáo của Doug Band cho thấy ông ta đã đem về hàng chục triệu USD cho ‘công ty Bill Clinton’, thông qua những người đóng góp cho Quỹ Clinton, những bài phát biểu được trả tiền và những hợp đồng tư vấn… Hillary Clinton là một người tham nhũng nhất từ trước đây vẫn đang cố chạy đua vào Nhà Trắng”, ông Trump phát biểu trước cử tri ở bang Ohio ngày 27.10.

Tuy nhiên, những email do WikiLeaks công bố không thể hiện được liệu bà Hillary Clinton, lúc bấy giờ là Ngoại trưởng Mỹ, có dùng sức ảnh hưởng của mình kể kiếm tiền riêng hay lợi dụng Quỹ Clinton để kiếm thêm hay không, theo AFP. Trước đó, ông Trump đã nhiều lần lên án Quỹ Clinton là tổ chức tham nhũng, yêu cầu gia đình Clinton dẹp ngay quỹ từ thiện này.

Theo Thanh Niên Online

Các tin cũ hơn