​Tàu Trung Quốc không còn xua đuổi ngư dân Philippines

Thứ sáu, 28/10/2016, 18:01
Các ngư dân Philippines tuần này đã có thể đánh bắt hải sản tại các vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough mà không bị tàu Trung Quốc xua đuổi nữa.

Ngư dân Philippines nghỉ ngơi sau một chuyến đi biển trở về ở khu vực gần thị trấn Infanta, tỉnh Pangasinan

Báo Washington Post của Mỹ dẫn thông tin trên từ các cơ quan truyền thông tại Philippines ngày hôm nay, 28-10.

Sau chuyến công du sang Bắc Kinh dù không có thỏa thuận nào về đánh bắt cá được công bố giữa Philippines và Trung Quốc, nhưng đầu tuần này, ông Duterte đã hé lộ khả năng ngư dân Philippines có thể trở lại ngư trường xung quanh bãi cạn Scarborough.

Khi đó ông Duterte đã nói: "Chúng ta chỉ cần chờ thêm vài ngày nữa" và căn cứ theo thông tin của truyền thông Philippines thì có vẻ ông Duterte đã nói đúng.

Đài truyền hình ABS-CBN News của Philippines dẫn nguồn tin từ các ngư dân trong nước cho biết hôm 25-10 vừa qua họ đã được phép tiến vào gần bãi cạn và đánh bắt hải sản ở đó trong ba ngày mà không bị tàu cảnh sát biển Trung Quốc cản trở.

Một bản tin khác trên báo Inquirer của Philippines cũng cho biết 8 nhóm ngư dân đã có thể đánh bắt hải sản tại khu vực bãi cạn Scarborough trong ngày 26-10.

Hôm nay, 28-10, người phát ngôn của Tổng thống Duterte, ông Ernesto Abella, tỏ ý xác nhận thông tin trên khi nói với báo giới tại thủ đô Manila rằng các ngư dân Philippines đã có thể hoạt động tại khu vực bãi cạn Scarborough mà không bị tàu Trung Quốc gây khó dễ.

Hiện chưa rõ những chuyển biến mới trên thực tế này có phải là một phần trong thỏa thuận chính thức nào đó giữa Manila và Bắc Kinh hay không.

Theo TTO

Các tin cũ hơn