Thủ tướng: Không dùng tiền thuế của dân bù lỗ các dự án

Thứ năm, 17/11/2016, 11:29
"Chúng ta không dùng tiền thuế của dân bù lỗ các dự án", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) vào ngày 17/11.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn ngày 17/11.

Tại phiên chất vấn Thủ tướng vào sáng 17/11, ĐBQG Nguyễn Phi Thường (Hà Nội) nêu vấn đề: Tài sản công sử dụng lãng phí, kém hiệu quả. Thủ tướng cho biết có giải pháp gì để khắc phục? Về 5 dự án thua lỗ lớn, quan điểm của Thủ tướng về việc xử lý với những dự án này như thế nào?

Trả lời chất vấn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: "Tôi công nhận vấn đề sử dụng tài sản công từ đất đai đến xe công, trụ sở còn nhiều hạn chế. Chính phủ có Chỉ thị và đang thảo luận về Luật về vấn đề này. Trước mắt có hệ thống tiêu chuẩn định mức công bố công khai để người dân biết, theo dõi. Đồng thời cần có hình thức như khoán kinh phí xe công và điều quan trọng nhất là đơn vị nào, cơ quan nào để lãng phí thì người đứng đầu chịu trách nhiệm trước cấp trên, trước nhân dân.

Việc giám sát của cơ quan dân cử cũng rất quan trọng. Đây là khâu yếu nên cần quan tâm nhằm đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Về 5 dự án thua lỗ, theo yêu cầu của Thường vụ Quốc hội, Chính phủ đã báo cáo Quốc hội. Chúng ta không dùng tiền thuế của dân bù lỗ các dự án này.

Còn việc giải quyết, thời gian tới, với tinh thần cắt lỗ, sử dụng hiệu quả có thể bán khoán, cho thuê, thậm chí phá sản để giảm thua lỗ, không tạo gánh nặng của nền kinh tế.

Từng dự án Chính phủ sẽ xem xét hết sức cụ thể để có hiệu quả tốt nhất và báo cáo kết quả xử lý dự án này với Quốc hội thời gian tới".

Cũng tại phiên làm việc sáng nay, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) nêu chất vấn: Cử tri, nhân dân đồng tình, ủng hộ với thái độ trách nhiệm và thông điệp mà Thủ tướng đưa ra. Tuy vậy, cử tri quan tâm, lo lắng, bất bình trước thực trạng kỷ luật kỷ cương không nghiêm; một bộ phận cán bộ tha hoá, biến chất, trong đó có người ở cương vị lãnh đạo quản lý. Thủ tướng có quyết tâm quyết liệt chấn chỉnh thực trạng trên và giải pháp nào?

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời: "Tại diễn đàn này, tôi xin nêu rằng, Thủ tướng cùng hệ thống chính trị xử lý quyết liệt tình trạng tiêu cực, tham nhũng, nhũng nhiễu gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, để tạo niềm tin cho toàn dân, toàn quân trong chống tham nhũng, tiêu cực. Vì nhân dân mà loại bỏ cán bộ hư hỏng, thoái hoá ra khỏi bộ máy. Đây là yêu cầu cấp bách nên cần chủ trương, biện pháp cụ thể.

Chúng tôi ký Chỉ thị mới nhất về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính. Giáo dục rèn luyện đạo đức cho cán bộ, như Bác Hồ đã nói cán bộ lấy đức làm gốc. Vì thế xử lý nghiêm khắc cá nhân, tập thể vi phạm. Đó là hình thức pháp trị cần thiết trong tình hình hiện nay, thực hiện đúng theo Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII.

Cùng với đó là công khai minh bạch, quyền lực phải được kiểm soát. Có cơ chế quản lý hạn chế thấp nhất tình trạng xin-cho, nhất là liên quan tài chính, ngân sách, tài nguyên, đất đai… Tiếp tục cải cách tiền lương, giảm biên chế là việc hết sức cần thiết".

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn