Vì sao máy bay 2 lần hạ cánh bất thành tại Cam Ranh?

Thứ năm, 15/12/2016, 08:56
Tổ lái một chuyến bay thương mại sáng 13/12 đã không thành công với 2 lần cho máy bay hạ cánh xuống sân Cam Ranh. Còn hành khách thì bất đắc dĩ phải đi lại 3 lần giữa TPHCM và Khánh Hòa trong cùng 1 buổi sáng. Nhà chức trách hàng không Việt Nam đã lên tiếng về sự việc này.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, chuyến bay VN1344 của Vietnam Airlines có hành trình Tân Sơn Nhất - TPHCM tới Cam Ranh - tỉnh Khánh Hòa lúc 6h15 sáng ngày 13/14 (giờ Hà Nội). Tuy nhiên, do thời tiết xấu không đảm bảo an toàn để máy bay hạ cánh xuống đường cất - hạ cánh 20 theo hướng từ phía biển vào, tổ lái phải thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường cất hạ cánh 02 từ phía núi xuống. Việc hạ cánh khó khăn nên sau đó máy bay phải bay chờ 50 phút.

Trong khi thực hiện tiếp cận đường băng lần 2, chuyến bay VN1344 tiếp tục sử dụng phương thức VOR/DME. Lần thứ hai hạ cánh không thành công, VN1344 được phép chuyển hướng quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 7h28 phút cùng ngày.

Hành khách trên chuyến bay VN1344 phải bay đi bay lại 3 lần giữa 2 sân bay Tân Sơn Nhất - Cam Ranh

Về sự việc này, có thông tin cho rằng chuyến bay VN1344 không hạ cánh được trong điều kiện thời tiết xấu là do “tổ bay chưa qua huấn luyện và đơn vị khai thác chưa đăng ký tổ bay này với Cục Hàng không Việt Nam".

Tuy nhiên, trao đổi với PV, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, tổ bay VN1344 không sai phạm gì trong quy trình thực hiện chuyến bay.

Trên thực tế, đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất hạ cánh là 02 và 20, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển), vì vậy các chuyến bay thường lệ vẫn thực hiện cất hạ cánh trên đường 20. Ngày 13/12, do thời tiết xấu, đặc biệt là gió giật mạnh nên tổ lái VN1344 đã phải tiếp cận theo đường 02.

“Để hạ cánh xuống đầu đường 02, máy bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh (VOR/DME hoặc ILS) sử dụng thiết bị cho đầu đường 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện” - ông Thanh nhấn mạnh.

Chuyến bay VN1344 gặp nhiều khó khăn khi hạ cánh xuống Cam Ranh ngày 13/12

Được biết, tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS từ 1.600m trở lên và phương thức tiếp cận VOR/DME từ 4500m trở lên. Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12, tầm nhìn dao động từ 5.000m - 2.500m. Trong điều kiện thời tiết xấu, gió lớn, máy bay phải sử dụng đường 02 để hạ cánh.

Cục trưởng Hàng không cho hay, tổ lái VN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS. Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4500m, tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh. Sau 2 lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường 02 không thực hiện được, máy bay đã bay chờ nhưng điều kiện thời tiết không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn.

“Đây là tình huống tàu bay hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng để đảm bảo an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam” - Ông Thanh khẳng định.

Hãng hàng không có chuyến bay hy hữu kể trên khẳng định, chuyến bay và tổ bay đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách. Điều khiển máy bay là những phi công có kinh nghiệm và đã được huấn luyện đúng quy trình với các bài bay phức tạp, bay trong điều kiện thời tiết bất thường.

Gửi lời xin lỗi khách hàng, hãng hàng không cũng giải thích tình huống diễn ra là một trường hợp bất khả kháng do lý do thời tiết, mong được hành khách thông cảm vì quy định an toàn bay cần phải tuyệt đối tuân thủ.

Được biết, hai phi công thực hiện chuyến bay VN1344 là người nước ngoài, làm việc cho hãng từ năm 2010, đều đã được huấn luyện, đào tạo theo phương thức bay đặc biệt (yêu cầu bổ sung đối với người lái) trên mô hình giả định, trong đó lái phụ đã được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam, cơ trưởng đã hoàn thành và đang chờ phê chuẩn phương thức bay đặc biệt này.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn