Điện Kremlin: Quan hệ Nga - Mỹ không thể thay đổi “qua một đêm”

Thứ năm, 15/12/2016, 09:40
Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 14/12 cho biết mối quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ không thể thay đổi “chỉ qua một đêm”, ngay cả khi Tổng thống đắc cử Donald Trump bổ nhiệm một nhân vật thân Nga làm Ngoại trưởng Mỹ.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 13/12 đã chính thức xác nhận bổ nhiệm ông Rex Tillerson, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí ExxonMobil, làm Ngoại trưởng trong nội các mới. Ông Rex là người có quan hệ gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin và được nhà lãnh đạo Nga trao Huân chương Tình bạn vào năm 2013.

Mặc dù hoan nghênh việc tân Tổng thống đắc cử Mỹ chọn lựa một gương mặt thân Nga vào chính quyền mới, nhưng người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vẫn nhấn mạnh rằng sẽ là “hoàn toàn vô lý” nếu Washington hy vọng mối quan hệ Nga - Mỹ có thể thay đổi đáng kể “chỉ qua một đêm”.

“Chúng tôi là những người đủ cẩn trọng để tin rằng những điều như vậy sẽ chưa thể xảy ra lúc này. Nga và Mỹ đều là những quốc gia toàn cầu, luôn nhất quán trong đường lối chính sách và kiên định trong việc bảo vệ lợi ích của mình”, ông Peskov nói. Tuy nhiên, người phát ngôn của Điện Kremlin cho biết Moscow vẫn hy vọng vào một cuộc đối thoại “mang tính xây dựng hơn” trong tương lai với các quan chức Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donald Trump từng nói rằng ông sẽ mở ra khả năng hợp tác với Nga trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, đồng thời “xem xét” dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhằm vào Nga - vốn được đưa ra sau những động thái của Moscow tại Ukraine. Cùng với quyết định bổ nhiệm một Ngoại trưởng có quan hệ thân thiết với Nga, ông Trump được cho là sẽ theo đuổi cách tiếp cận mềm mỏng hơn với Nga so với các đời Tổng thống tiền nhiệm mặc dù đây vẫn là một vấn đề gây tranh cãi trong nội bộ Mỹ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích