Trung Quốc đe ông Trump, Nga mở rộng cửa

Thứ tư, 14/12/2016, 10:29
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo Bắc Kinh đang chú ý tới động thái của Washington về chính sách “Một Trung Quốc”.

Trong một phát biểu tại Thụy Sĩ hôm 12-12, Ngoại trưởng Vương Nghị quả quyết: “Nếu bất kỳ người nào hoặc thế lực nào cố gắng phá vỡ nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’, gây tổn hại cho lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, sẽ giống như họ tự lấy đá ném vào chân mình”.

Trong cuộc phỏng vấn của đài Fox News hôm 11-12, ông Trump đặt câu hỏi về chính sách “Một Trung Quốc” kéo dài 4 thập kỷ của Mỹ. ““Tôi không biết lý do tại sao chúng ta phải bị ràng buộc bởi chính sách “Một Trung Quốc” trừ khi chúng ta thực hiện một thỏa thuận hoặc làm gì khác – trong đó có thương mại - với họ” – ông Trump tuyên bố.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang sau đó cho biết: “Trung Quốc đã tiếp nhận bình luận (của ông Trump) và bày tỏ quan ngại sâu sắc. Tôi muốn nhấn mạnh rằng vấn đề Đài Loan liên quan đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc”.

“Phát huy nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’ là cơ sở chính trị để phát triển quan hệ Trung – Mỹ. Nếu cơ sở này bị can thiệp hoặc phá vỡ, quan hệ Trung - Mỹ cùng với hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực sẽ gặp khó khăn”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang.

Tổng thống Mỹ đắc cử đang lên kế hoạch bổ nhiệm một người bạn lâu năm của Bắc Kinh, Thống đốc bang Iowa Terry Branstad, làm tân đại sứ Mỹ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, ông cũng ngắm nghía John Bolton, cựu quan chức làm việc dưới chính quyền George W. Bush, vào chức vụ này.

Hồi tháng 1-2016, ông Bolton nói với báo The Wall Street Journal rằng Tổng thống Mỹ tương lai cần thực hiện các bước táo bạo hơn để ngăn Trung Quốc gây hấn về quân sự ở Biển Đông và Hoa Đông. Ông Bolton gợi ý Mỹ nên sử dụng chính sách leo thang ngoại giao, bắt đầu từ việc đón tiếp các nhà ngoại giao Đài Loan, sau đó tiến tới việc khôi phục đầy đủ vị thế ngoại giao của hòn đảo.

Trong khi Trung Quốc răn đe, Nga hôm 13-12 cho thấy họ sẵn sàng mở rộng cửa đối với ông chủ sắp tới của Nhà Trắng. Khi được hỏi về khả năng sắp xếp một cuộc họp với ông Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có thể gặp ông Trump “bất cứ lúc nào”.

“Tổng thống Mỹ đắc cử công khai kêu gọi bình thường hóa mối quan hệ Nga - Mỹ. Chúng tôi không thể không ủng hộ điều này” – ông Putin nói. Nhiều khả năng cuộc họp giữa hai người sẽ diễn ra sau khi ông Trump nhậm chức vào ngày 20-1-2017.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn