Nhà Trắng cảnh báo ông Trump về ý định đảo chiều quan hệ với Cuba

Thứ tư, 14/12/2016, 09:10
Nhà Trắng hôm qua 13/12 cảnh báo rằng nếu Tổng thống đắc cử Donald Trump tìm cách đảo ngược nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Cuba của chính quyền tiền nhiệm thì điều này sẽ gây tổn hại lớn cho cả hai nước.

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Ben Rhodes ngày 13/12 cho biết sẽ là “rất tổn hại” đối với cả người dân Cuba cũng như với vị thế của Mỹ tại khu vực Mỹ La-tinh nếu chính quyền của Tổng thống đắc cử Donald Trump đảo ngược nỗ lực bình thường hóa quan hệ của Tổng thống Barack Obama với Cuba.

“Chúng ta đang chứng kiến những bước tiến thực sự nhằm tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân Cuba. Duy trì chính sách này sẽ cho phép sự cởi mở hơn nữa… đồng thời mở ra thêm nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Mỹ”, ông Ben nói trong cuộc họp báo.

Phát biểu trên của quan chức Nhà Trắng được đưa ra sau những lời đe dọa của Tổng thống đắc cử Donald Trump nhằm chấm dứt nỗ lực “làm tan băng” quan hệ giữa Mỹ - Cuba của ông Obama, bao gồm việc nới lỏng cấm vận về du lịch, thương mại và tài chính nếu Havana không đưa ra một số nhượng bộ. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng cho rằng, thỏa thuận Mỹ - Cuba là thỏa thuận mang tính một chiều, chỉ có lợi cho Havana dù trước đó ông hoan nghênh chính sách bình thường hóa quan hệ.

Cuba được cho là đang thúc đẩy việc ký kết và thông qua các thỏa thuận với Mỹ trước khi ông Obama rời nhiệm sở và chuyển giao quyền lực cho người kế nhiệm vào đầu năm sau. Theo đó, hai nước dự kiến sẽ tổ chức nhiều hơn các chuyến thăm cấp cao cũng như các cuộc họp kỹ thuật trong thời gian tới.

Đến nay, Mỹ và Cuba đã ký 12 thỏa thuận trong vòng 2 năm qua, từ sau khi hai nước nhất trí bình thường hóa quan hệ và khép lại hàng chục năm bất hòa. Hai nước cũng đã mở lại các đại sứ quán, khôi phục các chuyến bay thương mại và mở ra các cơ hội du lịch.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn