Tổng thống Philippines thừa nhận giả ốm để tránh chạm mặt ông Obama

Thứ tư, 14/12/2016, 08:46
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thừa nhận rằng ông cố tình không tham gia buổi chụp hình chung cũng như dự tiệc chiêu đãi tại hội nghị của Diễn đàn Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Peru hồi tháng trước để tránh chạm mặt người đồng cấp Mỹ Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte

“Tôi đã ở đó. Thực ra tôi đã tham gia các cuộc họp chính. Nhưng Obama cũng ở đó, và bởi vì chúng tôi đã từng lời qua tiếng lại với nhau nên tôi chỉ muốn tránh một tình huống khó xử”, Sputnik dẫn lời Tổng thống Rodigo Duterte nói tại Diễn đàn Doanh nghiệp Wallace hôm 12/12.

Nói về lý do không tham dự tiệc chiêu đãi cũng như buổi chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo các nước tham dự APEC năm nay, ông Duterte tiết lộ: “Bởi vì tôi không muốn để xảy ra một cảnh tượng không thoải mái nên tôi chỉ đứng ở ngoài lề. Đó là sự thật… Tôi không hề bị đau bụng. Đó chỉ là cái cớ. Tôi thực sự không biết phải phản ứng thế nào nếu ông ấy (Barack Obama) đẩy tay tôi ra vì chúng tôi từng có những lời nói rất nặng nề về nhau… Tôi cũng không biết liệu ông ấy có chấp nhận bắt tay tôi không hoặc liệu tôi có cố tình đứng ra chỗ khác để tránh gặp ông ấy không”.

Trước đó, trong cuộc họp báo trước khi đáp chuyến bay từ Peru về Philippines, Tổng thống Duterte không đưa ra lý do đau bụng để giải thích cho việc ông vắng mặt tại các sự kiện ở APEC. Thay vào đó, nhà lãnh đạo Philippines nói rằng ông không được khỏe do lệch múi giờ sau chuyến bay dài.

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên ông Duterte tránh mặt người đồng cấp Mỹ. Tại hội nghị thượng đỉnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Lào hồi tháng 9, ông Duterte cũng không tham gia cuộc họp giữa ông Obama và các lãnh đạo khu vực. Các quan chức Philippines ban đầu nói rằng ông Duterte bị ốm, nhưng sau đó chính nhà lãnh đạo này thừa nhận ông bỏ qua cuộc họp vì bất bình với Tổng thống Obama. “Lý do tôi không tham gia vì tôi không ưa phương Tây. Tôi không thích người Mỹ. Đó đơn giản là nguyên tắc của tôi”, ông Duterte nói.

Vụ lùm xùm ngoại giao giữa Tổng thống Philippines và chính quyền của Tổng thống Obama xảy ra sau khi Mỹ chỉ trích chiến dịch chống ma túy do ông Duterte phát động từ sau khi lên nắm quyền hồi cuối tháng 6. Washington cho rằng Manila đã vi phạm nhân quyền khi khiến hàng nghìn người thiệt mạng trong vòng vài tháng. Bất mãn trước những bình luận này của Mỹ, Tổng thống Duterte đã buông những lời thóa mạ nhằm vào Tổng thống Obama cũng như dọa cắt đứt quan hệ với Mỹ dù cả hai là đồng minh từ nhiều năm nay, từ đó khiến quan hệ hai nước càng thêm căng thẳng.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn