Phó văn phòng huyện bỏ ngoài sổ sách hơn 800 triệu đồng để mua xe tặng “sếp”?

Thứ tư, 14/12/2016, 09:01
Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau vừa có kết luận “Thanh tra việc thực hiện các quy định phòng, chống tham nhũng; quản lý nhà nước trên lĩnh vực đất đai với Sở Tài Nguyên - Môi trường tỉnh Cà Mau”, trong đó có vụ “lùm xùm” về những nghi vấn Văn phòng UBND huyện Ngọc Hiển đã bỏ ngoài sổ sách hơn 800 triệu đồng.

UBND huyện Ngọc Hiển, nơi xảy ra nghi án bỏ tiền ngoài sổ sách để… mua xe tặng “sếp”.

Không hợp đồng vẫn… trả tiền

Theo kết luận của Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau, từ năm 2012, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ngọc Hiển (gọi là Cty Lâm nghiệp Ngọc Hiển) đã làm thủ tục xin thuê đất với diện tích gần 1.800 ha theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh Cà Mau vẫn chưa hoàn thành thủ tục để công ty này thuê đất.

Làm việc với cơ quan chức năng, Sở TN-MT tỉnh Cà Mau đưa ra nhiều nguyên nhân để giải trình vụ việc trên, nhưng hầu hết các căn cứ mà Sở TN-MT đưa ra là dựa vào các văn bản vi phạm pháp luật năm 2014 và 2015; trong khi quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp phải thuê đất đã có hiệu lực từ 1/7/2014 và Cty Lâm nghiệp Ngọc Hiển đã lập thủ tục thuê đất từ năm 2012.

Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau nhận định, có cơ sở xác định Sở TN-MT tỉnh Cà Mau đã làm sai Điều 122 Luật Đất đai năm 2003 về trình tự, thủ tục giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,... Cụ thể, theo quy định: “Trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm trích lục bản đồ địa chính hoặc trích đo địa chính khu đất xin giao, xin thuê; xác định mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định và trao quyết định giao đất hoặc cho thuê đất cho người được giao đất, thuê đất”.

Điều bất thường là, mặc dù không có hợp đồng giao khoán đất, nhưng khi khai thác sản phẩm, Cty Lâm nghiệp Ngọc Hiển lại chuyển cho Văn phòng UBND huyện Ngọc Hiển 840 triệu đồng. Và, số tiền này do ông Phan Văn Nam (Phó Chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hiển) nhận và giữ, thủ quỹ và kế toán không hề hay biết.

Mua 3 xe máy biếu "sếp"

Làm việc với Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau, ông Phan Văn Nam trình bày, số tiền 840 triệu đồng nói trên, ông đã “dành” gần 100 triệu đồng mua 3 chiếc xe máy cho 3 vị lãnh đạo huyện Ngọc Hiển sử dụng, gồm: Ông Lý Hoàng Tiến (Chủ tịch UBND huyện), ông Tiếp Minh Thành (Phó Chủ tịch HĐND huyện) và ông Lê Văn Kháng (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện, vừa được giới thiệu bầu chức danh Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Cà Mau - PV). Ngoài ra, ông Nam còn đưa cho ông Lê Văn Kháng “mượn” 600 triệu đồng và chi cho các mục đích khác hơn 130 triệu đồng; hiện bản thân ông Nam còn giữ lại 7 triệu đồng.

Ngoài ra, khi làm việc với cơ quan chức năng, vị Phó Chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hiển cam kết là sẽ nộp lại số tiền nói trên cho cho cơ quan thẩm quyền xử lý.

Tuy nhiên, đến ngày 28/10/2016, ông Phan Văn Nam đã ký thay Chánh văn phòng UBND huyện Ngọc Hiển, báo cáo giải trình gửi Thanh tra tỉnh Cà Mau với nội dung cho rằng, số tiền 840 triệu đồng nói trên có nhập quỹ công đoàn của đơn vị, và việc cho ông Lê Văn Kháng “mượn” 600 triệu đồng có thông qua Ban Thường trực (không nói rõ Ban Thường trực cơ quan nào); đồng thời khẳng định, Công đoàn Văn phòng UBND huyện sử dụng số tiền trên là đúng quy định (?)

Tuy nhiên, báo cáo giải trình của UBND huyện Ngọc Hiển do ông Nam ký đã không cung cấp được các chứng cứ kèm theo và mâu thuẫn với lời trình bày cũng như những chứng cứ mà ông Nam cung cấp cho đoàn Thanh tra trước đó.

Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau nhận định, ông Phan Văn Nam đã thiếu trung thực, cố tình đối phó với đoàn Thanh tra. Hành vi của ông Nam đã vi phạm Điều 14 Luật Kế toán năm 2003 về nghiêm cấm để ngoài sổ kế toán, tài sản của đơn vị kế toán hoặc tài sản liên quan đến đơn vị kế toán; vi phạm Khoản 6 Điều 13 Luật Thanh tra năm 2010 về chống đối, cản trở, mua chuộc, đe dọa, trả thù, trù dập người làm nhiệm vụ thanh tra, người cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan Thanh tra Nhà nước, gây khó khăn cho hoạt động thanh tra.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Thanh tra Nhà nước tiến hành thanh tra làm rõ nghi vấn số tiền 840 ngoài sổ sách ngay trong tháng 12/2016.

Để làm rõ các vấn đề, PV  đã liên hệ với ông Tiếp Minh Thành và ông Lê Văn Kháng để tìm hiểu sự việc. Tiếp xúc PV, 2 vị lãnh đạo này thừa nhận có nhận xe và mượn số tiền như nói trên. Trong đó, ông Kháng cho rằng ông đã hoàn trả số tiền đã mượn.

Khi PV hỏi, ông có biết kết luận thanh tra về số tiền đó chưa? Ông Lê Văn Kháng nói ông không hề biết. Tuy nhiên, khi PV hỏi tiếp, ông hoàn trả số tiền đó lâu chưa thì ông Kháng lập bập: “Mới trả cách nay mấy ngày”

Sau khi tiếp xúc với ông Thành và ông Kháng, PV cũng đã nhiều lần liên lạc với ông Lý Hoàng Tiến (Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển) để đăng ký làm việc, nhưng ông Tiến không nghe điện thoại.

Được biết, sau khi Thanh tra Nhà nước tỉnh Cà Mau có báo cáo kết luận về nghi vấn số tiền 840 triệu đồng để ngoài sổ sách tại Văn phòng UBND huyện Ngọc Hiển, ông Lâm Văn Bi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã ký công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, chỉ đạo Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh thành lập đoàn thanh tra, xác minh làm rõ vấn đề tổ chức và cá nhân có liên quan; đồng thời chỉ đạo phải tiến hành thanh tra ngay trong tháng 12/2016.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích