Phiến quân đầu hàng, chiến sự đẫm máu ở Aleppo kết thúc

Thứ tư, 14/12/2016, 10:34
Cuộc chiến ở Aleppo, tâm điểm của một trong những cuộc nội chiến khốc liệt nhất với sự tham gia của các cường quốc, đã kết thúc với thắng lợi cho Tổng thống Syria al-Assad và Nga.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vitaly Churkin ngày 13/12 khẳng định các hoạt động quân sự ở miền Đông Aleppo, Syria, đã kết thúc. Ông cho biết quân đội chính phủ Syria đã tái lập kiểm soát ở những vùng cuối cùng từng do phe nổi dậy chiếm giữ.

Lực lượng nổi dậy ở Aleppo chấp nhận chấm dứt đối đầu sau hơn 4 năm chiến đấu cùng một thời gian dài bị bao vây, dội bom bởi quân đội Syria cùng không quân Nga.

Người dân rời khỏi Aleppo ngày 13/12. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, thỏa thuận ngừng bắn và để các chiến binh nổi dậy, gia đình của họ cùng những thường dân muốn rời Aleppo, do Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đứng ra trung gian mà không có sự tham gia của Mỹ. Khoảng 50.000 người dự kiến sẽ sơ tán khỏi tỉnh này.

Dưới sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria từ năm 2015 đã lật ngược tình thế, phản công mạnh mẽ và tiến tới siết chặt vây hãm quân nổi dậy ở Aleppo.

Việc chấp nhận thoả thuận để rút quân khỏi Aleppo là đòn giáng mạnh vào những hy vọng muốn lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad sau cuộc nổi dậy do ảnh hưởng từ phong trào Mùa Xuân Arab năm 2011.

Aleppo từng là thành phố đông dân nhất, cũng là trung tâm tài chính của Syria, trước khi nội chiến xảy ra.

Tuy nhiên, cuộc nội chiến ở Syria vẫn tiếp diễn ở nhiều căn cứ lớn do các nhóm nổi dậy khác đang trấn giữ. Bên cạnh đó, phiến quân IS, vẫn kiểm soát một vùng rộng lớn ở miền Đông Syria, vừa chiếm lại được thành phố Palmyra trong tuần này.

Theo Zing

Các tin cũ hơn