Kịch bản Nga vờ thua Palmyra đặt bẫy nhốt phiến quân?

Thứ tư, 14/12/2016, 10:58
Địa điểm khu thành cổ Palmyra phù hợp cho cuộc tiến công của quân đội Nga lại hợp thời điểm Nga hoàn thành Aleppo và dễ dồn sức diệt.

Thành cổ Palmyra đã thất thủ về tay IS. Khu căn cứ quân sự Tyas (T-4) cũng đã nằm trong vùng kiểm soát của các tay súng Hồi giáo cực đoan. Đây rõ ràng là sự thất bại của lực lượng phòng thủ của quân đội Syria, sự chủ quan, yếu kém về nhận định tình hình và lơ là các thông tin tình báo mà Nga cung cấp.

Nó đánh dấu sự thất bại của Nga đối với khu vực mà chính họ đã chiếm đóng, cử hành trình diễn nghệ thuật hoành tráng ở đó giữa mưa bom bão đạn.

Nhưng ở đây có chuyên gia đặt ra kịch bản mà quân đội Nga đã nắm rõ các bí mật về sự chuyển động của IS, khi mà quân đội Nga hoàn toàn có thể có khả năng điều khiển các máy bay chiến đấu cơ động từ chiến trường Aleppo gần đó tới Palmyra và sớm dàn trận tấn công.

Tuy nhiên, ở đây và khi đó, người Nga không chọn cách này. Khi đó, xuất hiện một giả thiết người Nga đã thoái lui, mở Palmyra để IS chiếm lại Thành cổ và lợi dụng thời cơ để diệt gọn.

Phiến quân IS đã thu giữ được hàng chục nghìn viên đạn các loại cùng thuốc nổ, vũ khí, xe tăng còn mới, sử dụng được ngay

Thứ nhất, đánh giá tình hình chiến sự giữa Aleppo và mặt trận Thành cổ Palmyra, Nga quyết định ưu tiên chiến sự ở Aleppo - nơi họ đang có trận đánh gần như kết thúc chiến sự tại đây.

Tính ở thời điểm lực lượng khủng bố bắt đầu các cuộc tấn công ngoại ô khu Thành cổ Palmyra, quân đội Nga và lực lượng quân chính phủ Syria đang bước vào những giai đoạn nước rút của cuộc tấn công giải phóng hoàn toàn thành trì thứ 2 của quân đội IS - Aleppo.

Cho tới thời điểm ngày 10/12, khi cuộc chiến ở phía Đông tỉnh Homs bắt đầu khốc liệt, quân khủng bố dần tiến đến ngoại ô Thành cổ Palmyra, quân đội Syria mới báo tin về cuộc chiến.

Nhưng không phải khi quân đội Syria đang chiếm giữ ở khu Thành cổ báo thông tin này về Damacus, quân Nga mới nắm được các thông tin.

South Front cho thấy, tình báo Nga đã thường xuyên liên lạc và cảnh báo người đồng minh Syria về hiện tượng co cụm của các nhóm chiến binh và nhiều khả năng thực hiện các cuộc tấn công quy mô vào khu Thành cổ.

Quân đội Syria có thể đã lơ là trong tác chiến, rút lui vẫn để lại vũ khí nguyên vẹn nhưng họ vốn sống ở một đất nước đang trải qua loạn lạc và khinh địch, chủ quan là những chỉ trích nặng nề vừa có phần không hợp lý đối với quân đội chính phủ.

Thừa nhận rằng các cuộc tiến công của người Nga trên chiến trường Syria đã mang lại những chiến thắng như mong đợi, nhưng quân lính Syria ắt hiểu một điều, đây không là cuộc chiến của 2 phe và chiến trường không chỉ ở Aleppo, chiến thắng cũng không chỉ cần ở đó và tinh thần tập trung cao độ vẫn là điều hơn hết thảy.

Thứ hai, thời điểm và địa điểm của Thành cổ Palmyra là chiến lược. Khu vực Thành cổ Palmyra vốn là một cao điểm, lại trống trải giữa sa mạc, địa hình không hiểm trở như Raqqa hay Deir ez-Zor.

IS tấn công Palmyra, đây hoàn toàn không phải là một cuộc tấn công mang bất cứ một ý nghĩa chiến lược nào ngoài việc hạ vị thế của không quân Nga, gây sức ép buộc quân đội Syria phải tạm dừng chiến dịch tấn công ở Aleppo và cứu nguy cho lực lượng Hồi giáo cực đoan trên chiến trường này.

Nhưng điều đó không xảy ra, quân đội Syria không rút lực lượng Tigers và Diều hâu Sa mạc khỏi thành phố, thay vào đó một điều chắc chắn là không quân Nga sẽ không kích dữ dội các mục tiêu của IS trên địa phận tỉnh Homs.

Bên cạnh đó, người dân sống cũng khu vực Thành cổ đã được sơ tán khoảng 80%.

Với việc cư dân ở các ngôi làng đang được IS kiểm soát đã được sơ tán phần lớn, đây hoàn toàn là điểm lý tưởng cho những cuộc không kích của quân đội Nga sắp tới.

Thành cổ Palmyra, quân Nga lập đòn thoái lui và tổng lực trở lại.

Thứ ba, Thành cổ Palmyra là nơi được chọn giữa cuộc đối đầu Nga - Mỹ.

Mỹ đã tăng viện vào chiến trường Raqqa, đối đầu với Nga khi chiến thắng giành được ở Aleppo. Trung điểm Thành cổ Palmyra là điểm hoàn hảo cho cuộc tấn công mà người Nga sẽ tới khi giải quyết xong trận chiến ở Aleppo.

Thành cổ ở trên cao sẽ là nơi ghi lại trọn vẹn những khoảnh khắc cuối cùng của khủng bố IS giữa sự chứng kiến ở 2 đầu Nga - Mỹ.

Cần nói thêm, cuộc chiến ở Aleppo chưa hoàn toàn chấm dứt. Có một thỏa thuận giữa Nga và Mỹ ở đây để quân chính phủ chiếm phần lớn diện tích (96%) và số còn lại được đảm bảo trong an toàn.

Quân đội Ả rập - Syria không hài lòng với thỏa thuận này, song cuộc chiến ở Thành cổ buộc nhóm SAA phải thúc đẩy nhanh hơn cuộc chiến ở Aleppo và bắt đầu cuộc hành trình tới lãnh thổ mới bị tái chiếm.

Chiến thắng tạm thời ở Aleppo khiến người Nga cũng không hài lòng, Thành cổ Palmyra thất thủ cũng không phải tin vui nhưng nhờ đó, người Nga đang có lợi hơn trong cuộc chiến này.

4000-5000 tên khủng bố IS đang tụ họp ở Palmyra làm cho Thành cổ này trở thành một điểm nóng hơn bao giờ hết, khiến Nga hoàn toàn có thể thoái lui để tạo nên chiến trường, trút quân IS vào rọ Palmyra và khai hỏa.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn