Thiết bị gian lận thi cử chỉ bằng... hạt gạo làm mưa làm gió

Thứ tư, 14/12/2016, 12:01
Kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH CĐ còn hơn 6 tháng nữa mới diễn ra, nhưng thời điểm này, thị trường thiết bị công nghệ dùng để gian lận trong các kỳ thi đã bắt đầu "nóng"    

Chỉ cần một click trên google hay gọi một cuộc điện thoại được quảng cáo tràn lan trên các trang mạng xã hội là người mua có thể dễ dàng tìm được món “hàng nóng” công nghệ siêu nhỏ để phục vụ cho việc gian lận trong các cuộc thi.

Liên hệ với số điện thoại 0972***** của một trang bán hàng tai nghe không dây có địa chỉ tại phố Khâm Thiên (Hà Nội), PV ngay lập tức được nhân viên bán hàng của shop này tư vấn cho hàng loạt thiết bị nghe lén được quảng cáo là sản phẩm đời mới, hiện đại và tinh vi nhất.

Các thiết bị gian lận thi cử công nghệ cao được rao bán tràn lan trên mạng (nguồn: IT)

Thiết bị siêu nhỏ chỉ bằng hạt gạo được đưa vào tai người dùng

Các loại tai nghe không dây kiểu mới được ngụy trang dưới nhiều hình thức: Giống thẻ ATM, giống sim điện thoại di động, có loại tai siêu nhỏ hoạt động bằng từ trường, kích thước chỉ 3mm; ngoài ra còn có loại siêu nhỏ bằng hạt gạo để bỏ vào trong tai mang vào phòng thi. Giá bán các thiết bị này dao động từ 3.000.000 -  4.000.000 đồng. Nhân viên tư vấn còn cho biết, nếu không đủ tiền mua, người cần dùng hoàn toàn có thể thuê với giá rẻ hơn gấp 10 lần chỉ từ 350.000 - 400.000 đồng/ngày.

Theo nhân viên này, có thiết bị khác rẻ hơn nhưng khi đi thi phải mang điện thoại vào trong phòng thi để kết nối với thiết bị nhỏ đưa vào tai. Thiết bị này thường được sinh viên, đặc biệt là sinh viên tại chức mua. Còn đối với thí sinh thi THPT quốc gia hoặc ĐH tuyệt đối không được mang điện thoại, kể cả không bật nguồn nên dùng loại ngụy trang thẻ ATM, sim điện thoại là an toàn nhất.

“Với loại thẻ đời mới này, thí sinh sẽ không phải mang điện thoại vào phòng thi mà vẫn nhận được thông tin nhờ cục thu sóng gắn vào sim bên trong cái thẻ. Thí sinh chỉ cần bỏ thiết bị vào trong lỗ tai, thiết bị này sẽ được kết nối với bên ngoài rất bí mật, không ai có thể phát hiện được. Bên ngoài chỉ việc đọc đáp án vào, âm thanh nghe rất rõ. Thời gian sử dụng 1 lần lên tới 3 giờ” – nhân viên này nói.

Thiết bị nghe lén được ngụy trang dưới dạng 1 chiếc thẻ ATM để qua mắt giám thị

Khi PV thắc mắc, kỳ thi tới Bộ GD ĐT quyết định thi tất cả các môn bằng hình thức trắc nghiệm. Như thế thì không thể đọc từng câu hỏi và đáp án ra ngoài phòng thi được, sẽ dễ bị lộ, nhân viên này mách thêm “bí kíp”: “Tốt nhất là mua thêm 1 chiếc bút camera giá 400.000 đồng để chụp đề thi ra ngoài, như thế thì thí sinh chỉ cần ngồi rung đùi mà nghe đáp án thôi” – nhân viên này nói.

Nói về vấn đề này, thầy Trần Văn Lợi – giảng viên một trường ĐH dân lập tại Hà Nội, người đã từng nhiều năm tham gia làm giám thị tại các kỳ thi ĐH CĐ cho biết: Để phát hiện thí sinh dùng tài liệu, quay cop, nhìn bài thì đơn giản, nhưng thí sinh dùng thiết bị công nghệ cao để gian lận thì phải người coi thi có kinh nghiệm mới phát hiện được. Trong các kỳ tập huấn coi thi, các giám thị cũng phải lên mạng tìm hiểu để cập nhật các công nghệ mới không sẽ dễ bị thí sinh… qua mặt.

Tuy nhiên, thầy Lợi khuyên thí sinh không nên mạo hiểm sử dụng các thiết bị gian lận thi cử vì nếu bị bắt, các em sẽ đứng trước nguy cơ bị hủy bài thi, đình chỉ thi, mất cơ hội vào ĐH: “Dù có trang bị tinh vi như thế nào nhưng những em gian lận thi thường có tâm lý rất hoảng hốt, lo lắng khi làm bài và giám thị chỉ cần để ý kỹ sắc thái gương mặt của những em có biểu hiện đáng nghi là có thể phát hiện ra” - thầy Lợi nói.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn