Ban chuyển giao quyền lực của ông Trump ngăn tướng Mattis điều trần ở Hạ viện

Thứ sáu, 13/01/2017, 13:18
Các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ đang đe doạ bỏ phiếu chống việc phê chuẩn tướng James Mattis làm Bộ trưởng Quốc phòng vì ông này đã bất ngờ không tham gia phiên điều trần tại Uỷ ban quân vụ Hạ viện.

Ông Mattis được cho là có hứng thú tham gia điều trần ở Hạ viện nhưng bị ban chuyển giao quyền lực của ông Trump ngăn không cho dự để tập trung điều trần tại Thượng viện Mỹ

Tướng James Mattis dự kiến có phiên điều trần trong ngày 12/1 tại Uỷ ban quân vụ Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên ban chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 11.1 thông báo ông Mattis sẽ không dự phiên điều trần này, theo Military Times.

Theo luật, ông Mattis là tướng quân đội nên cần phải có tối thiểu 7 năm nghỉ hưu mới được  giữ chức bộ trưởng Quốc phòng, trong khi ông mới về hưu từ năm 2013. Do đó, dù đã được Tổng thống đắc cử Trump chọn nhưng ông Mattis vẫn cần được lưỡng viện quốc hội phê chuẩn một nghị quyết miễn trừ đặc biệt.

Theo Reuters, các thượng nghị sĩ không có sự phản đối đáng kể nào về việc bổ nhiệm ông Mattis và Thượng viện dự kiến sẽ phê chuẩn việc miễn trừ dành cho ông Mattis trong ngày 12/1. Trong khi đó, cuộc bỏ phiếu tương tự tại Hạ viện dự kiến diễn ra vào ngày 13/1.

Tuy nhiên một số hạ nghị sĩ đảng Dân chủ đã lên tiếng phản đối và doạ bỏ phiếu chống sau thông tin ông Mattis không tham gia phiên điều trần tại Ủy ban quân vụ Hạ viện. Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Smith, thành viên cấp cao tại Uỷ ban quân vụ Hạ viện nói rằng việc miễn trừ là một vấn đề lớn và Uỷ ban cần nghe ông Mattis trả lời chất vấn, nếu không thì sẽ bỏ phiếu chống.

Tuy vậy, trong bối cảnh đảng Cộng hoà nắm quyền kiểm soát cả hai viện, việc phản đối của phe Dân chủ dự kiến sẽ không tạo được sự thay đổi lớn nào về kết quả, dù ít ra nó cũng cho thấy những dấu hiệu bất hoà trong chính quyền mới.

Chủ tịch Uỷ ban quân vụ Hạ viện Mac Thornberry cùng một số hạ nghị sĩ đảng Cộng hoà khác cho biết họ cảm thấy thất vọng vì ông Mattis không tham dự buổi điều trần và coi đó là một sai lầm, vì chính quyền Trump chỉ lo ngại về những điều phức tạp trước mắt mà bỏ qua những hệ luỵ lâu dài về sau, theo Politico.

Ông Thornberry nói rằng ban chuyển giao quyền lực của ông Trump đã thông báo sẽ không cho ông Mattis tham gia điều trần ở Hạ viện vì lo ngại làm phức tạp thêm tiến trình phê chuẩn việc nhậm chức.

Bà Alleigh Marre, người phát ngôn của ban chuyển giao quyền lực của ông Trump giải thích ông Mattis hiện phải tập trung cho phiên trả lời chất vấn tại Uỷ ban quân vụ Thượng viện cũng trong ngày 12/1 để được phê chuẩn làm bộ trưởng.

Tuy có những tranh luận nhưng các nghị sĩ Cộng hoà ở Hạ viện vẫn dự kiến sẽ thông qua quyền miễn trừ dành cho ông Mattis dù ông không tham dự phiên điều trần. Theo ông Thornberry, chính quyền mới cần ông Mattis ở vị trí bộ trưởng Quốc phòng để bù đắp khoảng trống sau khi ông Ashton Carter mãn nhiệm vào ngày 20.1 tới.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn