Lộ diện người cung cấp hồ sơ về "quan hệ Trump - Nga" cho FBI

Thứ năm, 12/01/2017, 08:50
Thượng nghị sĩ John McCain hôm 11-1 thừa nhận ông đã gửi cho Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hồ sơ chi tiết về cáo buộc Nga âm mưu "tống tiền" Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Thượng nghị sĩ bang Arizona, người lâu nay vẫn hay chỉ trích ông Trump, đã có tuyên bố công khai khi được hỏi về vai trò của ông trong việc lan truyền số tài liệu chưa được kiểm chứng và bị ông Trump lên án là bịa đặt.

“Cuối năm ngoái, tôi đã nhận được thông tin nhạy cảm vừa được công bố. Sau khi kiểm tra nội dung và không thể đánh giá được tính xác thực của chúng, tôi đã chuyển những thông tin này đến giám đốc FBI. Sự liên lạc giữa tôi với FBI hoặc bất kỳ cơ quan chính phủ khác về vấn đề này chỉ dừng lại ở đó” - tuyên bố nêu rõ.

Trước đó, phóng viên Carl Bernstein, người có tham gia đưa tin về số hồ sơ được đài CNN hôm 10-1, tiết lộ ông McCain đã nhận được số tài liệu này từ một cựu đại sứ Anh ở Moscow.

Thượng nghị sĩ John McCain.

Ông Bernstein nói với đài CNN: “Số thông tin trên đến từ một cựu điệp viên thuộc Cơ quan tình báo Anh (MI6). Một công ty nghiên cứu chính trị ở Washington được các đối thủ của ông Trump, cả ở đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ, tiến hành thu thập thông tin về ứng viên này trước thềm bầu cử. Khi xem xét các mối quan hệ kinh doanh của ông Trump, họ thấy một số nghi vấn liên quan đến Nga và công việc kinh doanh của ông Trump ở Nga. Họ sau đó đã thuê cựu nhân viên MI6 nói trên để tìm hiểu. Người này sau đó có thêm thông tin từ những nguồn Nga của mình và cảm thấy lo lắng về những tác động tiềm tàng của nó. Ông chuyển chúng cho một đồng nghiệp FBI làm việc tại Rome mà quen biết trong nhiều năm. Nhân viên FBI sau đó chuyển tài liệu về trụ sở ở Washington vào tháng 8-2016”.

Cũng theo ông Bernstein, ông McCain có được số tài liệu trên từ một cựu đại sứ Anh tại Nga. Người này đã chuyển chúng cho ông John McCain 2 lần sau cuộc bầu cử.

Theo NLĐ

Các tin cũ hơn