Tòa Hiến pháp Hàn Quốc bác giải trình của bà Park Geun-hye

Thứ tư, 11/01/2017, 11:41
Hôm qua 10-1, trong phiên điều trần luận tội Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc đã bác bỏ những nỗ lực giải thích “không thỏa đáng” về sự vắng mặt của bà Park trong khi xảy ra thảm họa chìm phà SEWOL hồi năm 2014.

Theo các luật sư của bà Park, vào sáng hôm xảy ra thảm họa chìm phà SEWOL, do sức khỏe có vấn đề nên nữ Tổng thống đã ở lại dinh thự của mình thay vì đến phòng làm việc. Các luật sư của bà Park cũng đệ trình lên Tòa án Hiến pháp nước này về lịch trình, thời gian biểu cũng như diễn biến từ khi bà Park nhận được các báo cáo của trợ lý về thảm họa qua điện thoại để đưa ra chỉ đạo liên quan.

Tuy nhiên, những giải trình này đã bị thẩm phán Lee Jin-sung, một trong 9 thành viên quan tòa bác bỏ khi cho rằng lộ trình này không xác minh được chính xác khi nào và bằng cách nào bà Park biết được thông tin đầu tiên về vụ chìm phà SEWOL. Thẩm phán Lee còn nói thêm, có thể bà Park chỉ biết được thông tin tai nạn sau khi vụ việc được phát trực tiếp trên truyền hình vào khoảng 9h sáng (giờ địa phương).

Trước đó, Tòa án Hiến pháp đã yêu cầu bà Park giải trình về sự vắng mặt của bà trong khoảng 7 tiếng đồng hồ sau khi thảm họa chìm phà cướp đi sinh mạng của hơn 300 người xảy ra. Quốc hội nước này cũng bỏ phiếu luận tội bà Park vì "vô trách nhiệm" trước thảm họa trên.

Theo ANTĐ

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích