Chiến sự Syria: Bước ngoặt mới Nam Aleppo, siết chặt Damascus

Thứ tư, 11/01/2017, 08:51
Quân đội chính phủ Syria tiếp tục giành thêm nhiều chiến thắng quan trọng tại miền Nam Aleppo

Quân chính phủ Assad tấn công dữ dội Nam Aleppo

Hãng tin Al-Masdar News ngày 10/1 dẫn lời phóng viên có mặt tại hiện trường cho biết, quân chính phủ Syria ngày 9/1 đã tấn công dữ dội vào vị trí của nhóm khủng bố Jaysh Al-Fateh ở phía Nam Aleppo.

Theo đó, các đợt phản công vào tối 9/1 đã gây thiệt hại vô cùng lớn cả về nhân lực và trang thiết bị quân sự cho các phiến binh.

Quân đội Ả Rập Syria (SAA), cùng với các tay súng Hezbollah và Harakat Al-Nujaba đã bắn một loạt tên lửa và đạn pháo về phía các vị trí của Jaysh Al-Fateh ở phía Nam Aleppo.

“Cuộc tấn công ác liệt của lực lượng SAA đã xuyên thủng các tuyến phòng thủ của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Rashiddeen 4 và Khan Al-Assal, làm chết hàng chục phiến quân, nhiều trang thiết bị quân sự của phiến quân bị hư hỏng nặng”, phóng viên Al-Masdar News kể lại.

Quân chính phủ Assad tấn công dữ dội Nam Aleppo

Trước đó lực lượng vệ binh cộng hòa của SAA bắn một loạt tên lửa nhằm vào Jaysh Al-Fateh từ khu nhà chung cư cao cấp dự án 1070, thuộc quận Al-Hamdaniyah ở phía Nam thành phố Aleppo.

Cuộc tấn công nhằm vào vị trí của Jaysh Al-Fateh đã khiến cho nhóm khủng bố này không thể chống đỡ.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 7/1 Không quân Syria đã bắt đầu triển khai cuộc không kích đầu tiên trên vùng nông thôn miền Nam Aleppo. Đây là lần đầu tiên của năm 2017, không quân Syria tấn công lực lượng Hồi giáo thánh chiến trong trên vùng này kể từ khi giải phóng khu vực các quận phía Đông Aleppo.

Al-Alam News dẫn nguồn tin quân sự trong lực lượng không quân Syria cho biết, các biên đội máy bay ném bom tấn công các căn cứ, vị trí của nhóm chiến binh thánh chiến Jaysh Al-Fateh (Quân đội Chinh phục) trong thị trấn Tal Al-'Eiss trên vùng nông thôn miền Nam Aleppo, phá hủy một số xe bọc thép và căn cứ quân sự của tổ chức này.

Cùng với các cuộc không kích vào thị trấn Tal Al-'Eiss, không quân Syria tiếp tục tập kích vào trận địa của lực lượng Jaysh Al-Fateh tại thị trấn Khan Touman và Saraqip (phía Đông Bắc tỉnh Idlib).

Bằng việc phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng, quân đội chính phủ Syria đang tiếp tục khiến khu vực Nam Aleppo trở thành nỗi ám ảnh đối với phiến quân khủng bố.

Siết chặt tại Damascus

Không chỉ tăng cường tiến hành các đợt phản công tại Aleppo, quân đội chính phủ Syria cũng mở rộng sự hiện diện tại Damascus, tạo thêm nhiều khó khăn cho phiến quân khủng bố.

Ngày 8/1, Quân đội Arab Syria (SAA) đã phát động một cuộc tấn công lớn vào các địa điểm ở khu vực Wadi Barada, thuộc vùng nông thôn thủ đô Damascus, sau khi các cuộc đàm phán ngừng bắn giữa chính phủ và phe đối lập ôn hòa ở khu vực này thất bại.

Đợt tiến công mới của Quân đội Syria được tiếp nối sau khi bị các bên tạm ngừng bắn trong vòng 24 giờ, để SAA và Trung tâm hòa giải Nga ở Syria tiến hành thương lượng một hiệp định hòa bình với các nhóm phiến quân và khủng bố vào khoảng 9h sáng 7/1.

Theo một nguồn tin quân sự ở Damascus, các phiến quân thánh chiến đã từ chối lời đề nghị chính phủ Syria rút lui qua hành lang an toàn đến Idlib, để đổi lấy sự đầu hàng của chúng ở Wadi Barada.

Ngoài Aleppo, quân đội chính phủ Syria cũng mở rộng sự hiện diện tại Damascus, tạo thêm nhiều khó khăn cho phiến quân khủng bố.

Các chiến binh yêu cầu vẫn ở lại Wadi Barada, đổi lấy việc nối lại nguồn cấp nước cho khoảng 5 triệu dân nội thành Damascus. Đề nghị này đã ngay lập tức bị chính phủ Syria từ chối, bởi sự hiện diện của phiến quân ở khu vực phụ cận phía Tây thủ đô là điều rất nguy hiểm.

Sau khi thỏa thuận tạm ngừng bắn tan vỡ, các lực lượng vũ trang Syria đã huy động một lực lượng lớn quân số tấn công mãnh liệt các vị trí của khủng bố, với sự hỗ trợ của 10 xe gắn tên lửa điều khiển chống tăng (MLRS) và 5 khẩu pháo được bố trí trên những ngọn đồi hướng vào thung lũng.

Quân đội Ả Rập Syria và Hezbollah đã phát động một cuộc tấn công mạnh mẽ tại vùng ngoại ô của Bassima, dẫn đến một trận chiến dữ dội với phiến quân thánh chiến của Jabhat Fateh Al-Sham (trước đây là Al- Nusra Front) và Harakat Ahrar al-Sham.

Trong khi đó ở phía Tây Damascus, quân đội Syria đã chiếm được ngọn đồi Tal Dahr Al-Masabi và khu vực đỉnh của ngọn đồi lân cận của nó, khiến các tay súng phiến quân đối lập buộc phải rút lui khỏi một số vị trí trong khu vực Wadi Barada, co cụm lại ở thị trấn lớn nhất của vùng này, nằm trong thung lũng.

Hiện nay, lực lượng khủng bố và đối lập ôn hòa ở khu vực này đồn trú ở các thị trấn Kafri Al-Zeit và Deir Maqran đang ở thế kém hơn, bị SAA bao vây từ mọi phía và không thể chống đỡ được đòn tấn công hỏa lực của ATGM (tên lửa điều khiển chống tăng).

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn