Điện Kremlin: Nga sẵn sàng cải thiện quan hệ với Mỹ bất chấp lệnh trừng phạt

Thứ tư, 11/01/2017, 09:12
Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết Nga sẵn sàng hợp tác để cải thiện quan hệ với chính quyền mới của Mỹ dù các lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Moscow có thể chưa được gỡ bỏ ngay lập tức.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov (Ảnh: Sputnik)

“Các lệnh trừng phạt chắc chắn là một nhân tố ảnh hưởng rất xấu đến quan hệ song phương Nga-Mỹ, tuy nhiên thậm chí ngay cả khi tồn tại các lệnh trừng phạt, Moscow vẫn sẽ hoan nghênh mọi triển vọng đối thoại và sẵn sàng làm điều đó”Tass dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov phát biểu với các phóng viên ngày 10/1.

Trước đó, ông Peskov nhận định quan hệ Nga-Mỹ đang “ở mức thấp nhất” và cả hai nước đang duy trì những cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt trong việc bình thường hóa mối quan hệ này. “Chúng tôi rất lấy làm tiếc rằng một thời kỳ suy thoái kéo dài chưa từng có trong quan hệ song phương Nga-Mỹ đã xảy ra tại nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Barack Obama. Chúng tôi tin rằng điều này không phù hợp với cả lợi ích của chúng tôi lẫn của Washington”, ông Peskov nói.

Quan hệ Nga-Mỹ bị xấu đi trong những năm gần đây, xuất phát từ lập trường khác biệt của hai nước trong cuộc xung đột kéo dài gần 6 năm tại Syria, cùng với đó là cáo buộc của Washington về việc Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thông qua các cuộc tấn công mạng nhằm vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và rò rỉ các thông tin mật cho công chúng. Chính quyền của Tổng thống Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga về nước, đồng thời đóng cửa 2 khu nhà ở của người Nga tại Mỹ.

Ngày 9/1, chính quyền của Tổng thống Obama đã công bố các biện pháp cấm vận đối với 5 quan chức Nga, gồm người đứng đầu Ủy ban Điều tra Nga Alexander Bastrykin cùng hai nhà lập pháp Andrei Lugovoi và Dmitri Kovtun - vốn bị cáo buộc có dính líu đến vụ ám sát cựu điệp viên KGB Alexander Litvinenko sống lưu vong ở Anh năm 2006. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi đây là “động thái làm suy thoái thêm quan hệ song phương” Nga-Mỹ.

Ngoài ra, Nga cũng đã phản bác các cáo buộc của Mỹ về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của nước này, khẳng định đây là những nhận định “không có cơ sở”. Ông Peskov xác nhận rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp trong thời gian tới, song không tiết lộ về thời gian và địa điểm.

Cũng theo ông Peskov, mối quan hệ giữa Tổng thống Obama và người đồng cấp Putin bị xấu đi, nhưng vẫn còn nhiều triển vọng trong quan hệ giữa Tổng thống đắc cử Trump và nhà lãnh đạo Nga. Trong bối cảnh cả ông Putin và ông Trump đều dành cho nhau sự ngưỡng mộ, Moscow hy vọng một kỷ nguyên mới trong quan hệ Nga-Mỹ sẽ được mở ra trong tương lai.

“Chúng tôi (Nga) vẫn hy vọng rằng bằng cách này hoặc cách khác, chúng tôi sẽ vẫn có cơ hội bắt đầu một hướng đi tích cực hơn trong việc xây dựng quan hệ với Mỹ”, ông Peskov nhấn mạnh.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn