Bộ Quốc phòng vào cuộc giảm tải Tân Sơn Nhất

Thứ tư, 11/01/2017, 10:25
Vietnam Airlines đã phối hợp với Bộ Quốc phòng nhận bàn giao tạm thời 21ha đất bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất để dừng đỗ máy bay - Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Chí Thành nói tại hội nghị triển khai kế hoạch 2017 của Bộ GTVT sáng nay.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Dương Chí Thành.

Ông Dương Chí Thành đánh giá, thị trường hàng không 5 năm qua phát triển bùng nổ đã gây sức lớn ép lên hạ tầng, đặc biệt là sân bay Tân Sơn Nhất.

Năm 2016, sân bay Tân Sơn Nhất đón 33 triệu hành khách, vượt 28% so với quy hoạch đến 2020.

Mỗi ngày khoảng 40.000 ô tô ra vào khu vực này.

Để giảm tải trong sân bay, Vietnam Airlines đã phối hợp với Bộ Quốc phòng nhận bàn giao tạm thời 21ha đất bên cạnh sân bay Tân Sơn Nhất để dừng đỗ máy bay.

Về lâu dài, hãng mong muốn được đầu tư mở rộng Tân Sơn Nhất để nâng cao năng lực bay, đảm bảo an ninh, an toàn.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh, Cục đã yêu cầu các hãng kiểm soát chặt chẽ slot (số lượng chuyến bay cất hạ cánh) và đưa các chuyến bay vào giờ thấp điểm, không tạo thêm các khung giờ bay cao điểm tại Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, giờ cao điểm tại Tân Sơn Nhất đã ở mức 42 chuyến bay/giờ. Cục kiên quyết không tăng thêm chuyến giờ cao điểm. Giới hạn các giờ còn lại chỉ dừng ở mức 38 chuyến/giờ để giảm áp lực cho cả trong và ngoài sân bay.

Ông Thanh cũng thừa nhận áp lực ùn tắc bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất đang là thách thức không nhỏ, nhất là cao điểm Tết.

Bên ngoài sân bay Tân Sơn Nhất kẹt cứng.

TP.HCM trước mắt bố trí thêm lực lượng CSGT phân làn trên đường Trường Sơn để đảm bảo giao thông thuận tiện.

Về lâu dài, TP có kế hoạch xây dựng các dự án lớn để giảm ùn tắc tại khu vực ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Thêm 20 triệu hành khách/năm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, Tân Sơn Nhất ùn tắc nghiêm trọng từ trên không xuống dưới mặt đất và đường thoát ra bên ngoài.

Tình trạng này đang đe dọa đến an toàn, an ninh hàng không và làm giảm chất lượng cuộc sống, dịch vụ của người dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Có tình trạng trên là do quy hoạch cảng hàng không so với kinh tế còn lạc hậụ. Dự báo không chính xác tăng trưởng nên dẫn đến quá tải.

Phó Thủ tướng yêu cầu đến ngày 15/1, Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ quy hoạch nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Trong đó sẽ làm thêm một đường lăn, hai nhà ga hàng không và sắp xếp lại các nhà ga; tăng cường thêm bến đỗ, đầu tư thêm hệ thống giao thông kết nối bên ngoài. Nguồn vốn đầu tư huy động xã hội hóa và vốn Nhà nước.

Bộ GTVT cần sớm hoàn thành quy hoạch để đến quý 3/2017, một số hạng mục được triển khai đầu tư. Năm 2018 sẽ đưa vào khai thác đảm bảo an ninh, an toàn, nâng cao thêm năng lực vận chuyển từ 10 -20 triệu hành khách/năm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ lập kế hoạch đầu tư sân bay Long Thành.

“Trong nhiệm kỳ này phải xong báo cáo đầu tư để trình Quốc hội, chuẩn bị vốn để đến 2025 có thể đưa vào sử dụng sân bay Long Thành”, ông Dũng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT sớm hoàn thành dự án tiền khả thi đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao, báo cáo Quốc hội trong năm 2018. Nếu Quốc hội đồng ý, bắt đầu thu xếp vốn, đến 2030 có thể đầu tư một số đoạn ưu tiên như Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang.

Đầu tư đường sắt tốc độ cao cần vốn lớn, kêu gọi xã hội hóa rất khó nên chủ yếu trông chờ vào nguồn vốn nhà nước, vốn vay.

Ngành đường sắt cũng cần xem xét kỹ dự án nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có, muốn nâng cấp đạt tốc độ 80-90 km/h cần đầu tư 1,7 tỷ USD.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo, để phát triển hạ tầng giao thông, cần xây dựng cơ chế đặc thù để thực hiện dự án cấp bách trọng điểm.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích