Chậu hoa hồng nghệ thuật - Thú chơi mới trong mùa Tết năm nay

Thứ tư, 11/01/2017, 13:13
Trong các chợ hoa Tết khai trương sớm năm nay, bên cạnh những đào, mai, quất, cúc, lan lại hiện diện một gương mặt mới nhưng thực ra lại rất quen thuộc: Hoa hồng.

Những chậu hồng mang một đến một sức quyến rũ khó cưỡng.

Nói là quen bởi vì hoa hồng xưa nay vốn luôn hiện diện trong cuộc sống hàng ngày từ sắc hoa vườn nhà đến món quà mà mọi người dành tặng nhau vào dịp lễ.

Tuy nhiên cái lạ là ở chỗ các cây hoa hồng này được trồng vào những chiếc chậu với đủ mọi kích cỡ từ để bàn cho đến size khủng. Bên cạnh đó chúng còn được tạo dáng, kết ghép và trang trí một cách đầy nghệ thuật để trở thành một loại hoa chơi Tết chính hiệu.

Theo ghi nhận, tại các điểm bán hoa Tết, đặc biệt là chợ hoa Tết thị trấn Trâu Quỳ (chợ hoa Tết nằm gần các vựa trồng hoa lớn như Học viện Nông Nghiệp Việt Nam hay vùng Xuân Quan-Hưng Yên), những gian hàng bày bán hoa hồng chậu thu hút được sự chú ý của rất nhiều vị khách đến chọn mua hoa.

Chị Thu Hằng, chủ một cơ sở sản xuất vườn hồng chậu cho biết, thú chơi hoa hồng chậu đã có từ lâu nhưng phải đến 1-2 năm trở lại đây nó mới tạo nên bước đột phá nhờ sự xuất hiện của những chậu hồng được kết ghép nghệ thuật cùng những chậu hồng size “khủng”, và vào mùa Tết Đinh dậu này, hồng chậu trở thành một cơn sốt mới. “Có nhiều vị đại gia còn lên tận vườn từ tháng 10 âm lịch để tìm cho mình những chậu hồng “khủng” ưng ý nhất”- Chị Hằng chia sẻ.

Được biết có đến hơn 500 loại hồng được sử dụng để trồng chậu và phân thành hai nhóm chính là hồng nhập ngoại có xuất xứ từ Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý… và hồng cổ Việt Nam (gồm các loại chính như hồng cổ Sapa, hồng cổ Hải Phòng, hồng cổ Bạch Ho…)

Giá trị của một chậu hồng phụ thuộc vào ba yếu tố chính là tuổi của cây (có thể căn cứ qua đường kính của gốc), tán cây và giống. Trên thị trường hiện nay, các loại hồng chậu chơi Tết được chia thành nhiều phân khúc giá phù hợp với điều kiện và nhu cầu chơi hoa của hầu như tất cả mọi người.

“Điều khiến hoa hồng ngày càng được mọi người ưa chuộng và chọn làm hoa chơi Tết là bởi vì chúng vừa có sắc, vừa có hương lại có sức chống chịu vô cùng tốt với sự biến đổi nhanh chóng của thời tiết hiện nay. Bên cạnh đó, mặc dù chi phí bỏ ra ban đầu của một chậu hồng tuy có hơi cao nhưng tính ra lại rẻ bởi nó có thể chơi từ năm này qua năm khác và kỹ thuật giúp cây ra hoa rộ vào mùa Tết sau không hề khó như các loại cây cảnh khác” - Chị Thu Hằng chia sẻ.

Để chơi hoa được bền, người tiêu dùng sau khi mua hồng về cần đặt chậu ở ngoài trời nơi có thời gian chiếu sáng tối thiểu 6 tiếng một ngày. Đến khi sát Tết, các hoa bung nở rực rỡ mới đem vào chưng trong nhà. Bên cạnh đó cũng lưu ý chỉ tưới ít nước cho hoa hồng làm sao để bề mặt đất phủ phía trên chậu có cảm giác hơi khô là được.

Còn cách Tết gần nửa tháng nhưng nhiều người đã rục rịch sắm cây cảnh cho nhà mình.

Các gian hàng trưng bày hồng chậu mang một đến một sức quyến rũ khó cưỡng.

Mỗi bông hoa hồng có vòng đời khoảng 1 tuần và mất khoảng 25-30 ngày để ra lứa hoa mới (khoảng thời gian này có sự sai khác tùy thuộc vào giống và điều kiện chăm sóc).

Các giống hồng cổ Việt Nam có sức chống chịu tốt, phát triển nhanh và đặc biệt rất sai hoa nên phù hợp với những người mới tập chơi đang còn ít kinh nghiệm.

Các loại hồng nhập đem đến sự đa dạng về màu sắc, hình dáng cánh hoa cho đến hương thơm.

Một chậu hồng cổ có giá trị lên đến 50 triệu.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích