Miễn nhiệm thẩm phán, chức Phó tòa của người xử oan ông Nén

Thứ ba, 17/01/2017, 18:12
Thẩm phán Nguyễn Thanh Tâm - người chủ tọa phiên tòa buộc tội, gây oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén đã bị miễn nhiệm thẩm phán trung cấp và chức Phó chánh tòa Hình sự TAND Bình Thuận.

Ông Huỳnh Văn Nén và gia đình đã chấp thuận số tiền bồi thường hơn 10 tỉ đồng của TAND tỉnh Bình Thuận

Tại cuộc họp báo thông tin quá trình giải quyết oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) sáng 17-1, ông Biện Văn Hoan - chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cho biết chủ tọa xét xử gây oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén là ông Nguyễn Thanh Tâm đã bị miễn nhiệm thẩm phán trung cấp và chức vụ Phó chánh tòa hình sự TAND tỉnh Bình Thuận.

Thương lượng đến lần thứ 7 mới thành công

Về quá trình giải quyết bồi thường cho ông Nén, TAND tỉnh Bình Thuận cho biết ngày 28-12-2015 ông Nén có đơn yêu cầu tạm ứng 1 tỉ đồng nhưng tòa không đáp ứng vì chưa có quy định về việc này.

Đến ngày 11-4-2016, ông Nén nộp đơn yêu cầu bồi thường cho 2 vụ án bà Lê Thị Bông và Dương Thị Mỹ (vụ án vườn điều) với số tiền 18 tỉ đồng. Do đơn chưa làm đúng hình thức và chưa có tài liệu, chứng cứ kèm theo nên tòa hướng dẫn ông Nén bổ sung đơn.

Ngày 22-4-2016, ông Nén nộp lại đơn và ngày 25-4-2016 tòa thụ lý đơn. Tiếp đó tòa tiến hành xác minh thu nhập trung bình tại địa phương thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, nơi ông Nén cư ngụ); xác minh thời gian thăm nuôi của gia đình ông Nén; xác minh tình hình sức khỏe của ông Nén...

Quá trình thương lượng bắt đầu từ ngày 20-5-2016 đến ngày 12-1-2017, có đến 7 lần 2 bên gặp nhau tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận. Tòa cũng đã đưa ông Nén đi giám định tâm thần, tổn thương sức khỏe.

Sau 2 lần thương lượng, đến lần thứ 3 (ngày 31-8-2016) ông Nén yêu cầu 14,1 tỉ đồng, hai bên thống nhất mức bồi thường 8,5 tỉ. Riêng khoản chi phí kêu oan ông Nén yêu cầu 5,6 tỉ nên kết quả không thành.

Lần thứ 4 vào ngày 14-10-2016, ông Nén giữ nguyên số tiền yêu cầu 14,1 tỉ đồng. Hai bên chỉ khớp được số tiền 2,6 tỉ nên thương lượng không thành.

Lần thứ 5 vào ngày 14-11-2016, ông Nén nâng yêu cầu lên 14,6 tỉ nhưng tòa chỉ chấp thuận con số 5 tỉ.

Đến lần thứ 6 (ngày 9-1-2017), phía ông Nén yêu cầu 13 tỉ đồng, tòa đề nghị 6,8 tỉ đồng nên cuộc thương lượng cũng không thành.

Đến cuộc thương lượng lần thứ 7, ông Huỳnh Văn Nén đến tòa mà không đi cùng với các luật sư, chỉ có ông Nguyễn Thận (người kêu oan cho ông Nén) đi cùng gia đình và hai bên đã thống nhất số tiền hơn 10 tỉ đồng.

Buổi họp báo vào sáng 17-1

Miễn nhiệm thẩm phán của chủ tọa phiên tòa

Ông Biện Văn Hoan - chánh án TAND tỉnh Bình Thuận cho biết trở ngại trong quá trình thương lượng bồi thường là phía ông Nén hầu như không cung cấp được tài liệu, chứng từ gì liên quan đến các khoản yêu cầu bồi thường, chỉ đưa ra con số 18 tỉ, rồi hạ dần xuống.

Tất cả các tài liệu chứng từ chứng minh thiệt hại đều do tòa thu thập.

“Ông Nén có luật sư nhưng đơn làm không đúng quy định, không kèm tài liệu chứng từ. Một số người thân giúp ông Nén kêu oan như ông Huỳnh Văn Truyện (cha ông Nén), ông Huỳnh Trung Nghĩa (anh rể ông Nén) và ông Nguyễn Thận yêu cầu bồi thường cho mình số tiền lớn. Lúc đầu là 9.594.470.000 đồng, sau rút còn 5.636.000.000 đồng là quá cao, không đúng thực tế, cao hơn nhiều lần so với thiệt hại của cá nhân ông Nén”, ông Biện Văn Hoan cho hay.

Ông Hoan cho biết thêm lý do tòa đề nghị nhiều mức bồi thường khác nhau trong quá trình thương lượng là do pháp luật chưa quy định cụ thể và một số khoản bồi thường đối với người có 2 bản án oan như ông Nén như: thiệt hại uy tín, danh dự, tổn thất tinh thần của cha, mẹ, vợ, con người bị thiệt hại…

Từ đó, dẫn đến khó khăn trong việc vận dụng pháp luật vào việc đề nghị bồi thường.

Trả lời câu hỏi của PV về việc xử lý trách nhiệm của các cá nhân gây ra oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, ông Biện Văn Hoan cho hay TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức kiểm điểm nghiêm túc 2 cuộc.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa xét xử ông Nén là Nguyễn Thanh Tâm sau khi kiểm điểm đã bị Chủ tịch nước ra quyết định miễn nhiệm thẩm phán trung cấp vào ngày 9-1-2017 và bị chánh án TAND tỉnh Bình Thuận miễn nhiệm chức vụ Phó Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Bình Thuận vào ngày 16-1-2017.

Đối với tập thể hội đồng xét xử vào thời điểm năm 2000 đã kết án oan ông Nén thì sau quá trình kiểm điểm đã nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đối với tập thể lãnh đạo và tập thể ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Bình Thuận thời điểm năm 2000 được rút kinh nghiệm sâu sắc, nghiêm túc.

Ông Biện Văn Hoan cũng gửi lời “xin lỗi sâu sắc” đến gia đình ông ông Huỳnh Văn Nén.

“Chúng tôi đồng cảm chia sẻ với nỗi oan mà ông Huỳnh Văn Nén đã chịu đựng bấy lâu. Với trách nhiệm là cơ quan để xảy ra oan sai, chúng tôi đã cố gắng hết sức để sớm thương lượng thành, giải quyết bồi thường thiệt hại cho ông Nén”, ông Hoan nói.

Theo TTO

Các tin cũ hơn