Đài Loan tập trận mô phỏng chống Trung Quốc tấn công

Thứ ba, 17/01/2017, 18:02
Đài Loan hôm nay bắt đầu tập trận hai ngày mô phỏng bị Trung Quốc tấn công trong lúc chính quyền tìm cách trấn an dân chúng về quan hệ xấu đi với Bắc Kinh.

Binh sĩ Đài Loan tập trận. Ảnh: AFP

Cuộc tập trận thường niên diễn ra ở miền Trung Đài Loan, binh lính tập luyện kỹ năng chiến đấu với sự tham gia của xe tăng, trực thăng tấn công, pháo binh.

Kịch bản tập trận là Trung Quốc tấn công Đài Loan sau khi các chiến hạm của Bắc Kinh vượt qua đường trung tuyến ở eo biển Đài Loan, theo AFP.

Binh lính Đài Loan vào vị trí bên cạnh hệ thống tên lửa phòng không Avenger do Mỹ sản xuất, bố trí tại thành phố miền Trung Đài Trung. Lực lượng đặc nhiệm Đài Loan di chuyển theo đội hình qua rừng, một chiếc xe tăng bắn bom khói, đè bẹp một ôtô.

"Quân đội có các biện pháp tích cực đối phó với tình hình ở eo biển Đài Loan và Biển Đông, công chúng có thể yên tâm. Chúng tôi sẽ tăng cường đào tạo 365 ngày trong năm", Trần Trung Cát (Chen Chung-chi), người phát ngôn cơ quan quân sự Đài Loan hôm nay nói.

Ngoài các cuộc tập trận, không quân Đài Loan hôm nay xác nhận đang nâng cấp 143 chiến đấu cơ F-16 A/B lên phiên bản F-16 V, với vật liệu do nhà sản xuất vũ khí Lockheed Martin của Mỹ cung cấp.

Chương trình này nằm trong dự án do chính quyền Đài Loan tài trợ mang tên "Phượng hoàng trỗi dậy" có ngân sách 3,47 tỷ USD, sẽ được hoàn thành trong 6 năm tới.

Lãnh đạo cơ quan quân sự Đài Loan Phùng Thế Khoan (Feng Shih-kuan) cho biết F-16 V có thể đọ sức với chiến đấu cơ tàng hình J-20 của Bắc Kinh, điều bị truyền thông Trung Quốc nói là "ảo tưởng".

Bắc Kinh coi Đài Loan là một tỉnh ly khai và là một phần lãnh thổ của Trung Quốc cần được thu hồi, kể cả bằng vũ lực nếu cần.

Trung Quốc gia tăng các cuộc tập trận vài tuần qua sau khi tỏ ra giận dữ vì cuộc điện đàm chưa từng có tiền lệ giữa nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Theo VNE

Các tin cũ hơn