Mỹ có thể yêu cầu người xin visa cung cấp mật khẩu tài khoản mạng xã hội

Thứ tư, 08/02/2017, 11:53
Các đại sứ quán Mỹ trên thế giới có thể yêu cầu người xin thị thực vào Mỹ cung cấp mật khẩu tài khoản mạng xã hội để phục vụ việc kiểm tra lý lịch trong tương lai, Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ John Kelly cho biết.

Tổng thống Donald Trump và Bộ trưởng An ninh nội địa John Kelly

AFP đưa tin, Bộ trưởng Kelly cho hay động thái trên có thể diễn ra trong khuôn khổ nỗ lực nhằm gia tăng kiểm tra các du khách để đề phòng những người có thể gây ra mối đe dọa an ninh đối với nước Mỹ.

“Chúng tôi đang xem xét một số biện pháp kiểm tra bổ sung hoặc tăng cường”, Bộ trưởng Kelly nói trong một phiên điều trần của Ủy ban an ninh nội địa thuộc Hạ viện Mỹ ngày 7/2. “Chúng tôi có thể muốn truy cập vào mạng xã hội của họ, cùng với mật khẩu”.

Ông Kelly cho biết đó là một trong những biện pháp đang được xem xét riêng đối với các du khách tới từ 7 quốc gia có dân số phần lớn người Hồi giáo, vốn có hệ thống kiểm tra lý lịch rất kém, là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

“Rất khó để kiểm tra thật những người này ở các quốc gia này, 7 quốc gia... Nhưng nếu họ đến, chúng tôi muốn xem những trang web nào mà họ truy cập và hãy cho chúng tôi mật khẩu. Nhờ đó chúng ta có thể xem họ làm gì trên internet”.

“Nếu họ không muốn hợp tác thì không thể đến Mỹ", ông Kelly nói.

Bộ trưởng Kelly nhấn mạnh rằng chưa quyết định nào được đưa ra về kế hoạch trên, nhưng nhấn mạnh rằng việc rà soát chặt chẽ hơn chắc chắn sẽ xảy ra trong tương lai, dù điều này đồng nghĩa với việc du khách sẽ mất nhiều thời gian hơn để xin thị thực.

“Có những điều mà chúng tôi đang suy nghĩ. Nhưng chúng tôi có thể hỏi họ dạng thông tin như vậy và nếu họ thực sự muốn đến Mỹ thì hãy hợp tác. Nếu không, hãy nhường cho người khác”, ông Kelly nói thêm.

Tổng thống Trump ngày 27/1 đã ký một sắc lệnh di trú, trong đó có việc tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng, đồng thời cấm công dân của 7 nước - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày. Hiện sắc lệnh này đang bị tạm ngừng theo lệnh của tòa án.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích