Quận 1 tính chuyện rút phép kinh doanh lấn chiếm vỉa hè

Thứ hai, 27/02/2017, 15:01
Trong cuộc họp với UBND TP.HCM sáng nay, 27-2, đại diện UBND quận 1 đặt vấn đề về kinh doanh vỉa hè, cho rằng cần thiết phải ban hành quy định về việc rút phép kinh doanh những trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường.

Vị đại diện UBND quận 1 cho rằng, về lâu dài, TP.HCM cần kiến nghị trung ương ban hành những quy định về những trường hợp kinh doanh lấn chiếm vỉa hè phải bị rút giấy phép bởi hiện nay quy định chưa ràng buộc điều này.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong hoan nghênh lãnh đạo UBND quận 1 trong việc lập lại trật tự vỉa hè. Ông Phong cho biết, dự kiến trong tuần tới ông sẽ họp với các quận huyện để giao nhiệm vụ chấn chỉnh tình hình lấn chiếm vỉa hè, trả lại lối đi cho người đi bộ.

Nhân viên nhà hàng Biển Dương trên đường Nguyễn Thái Học dọn dẹp bàn ghế bày biện trên vỉa hè khi cơ quan chức năng đến vào tối 26-2

“Tác phong làm việc như thế thì mới được, tôi rất hoan nghênh cách làm của quận 1. Tuần này tôi sẽ họp để giao nhiệm vụ cho các quận huyện còn lại để tạo chuyển động mạnh mẽ trong lập lại trật tự vỉa hè”, ông Phong kiên quyết.

Ông Phong cho biết một người dân nhắn tin cho ông thắc mắc rằng việc làm của quận 1 là rất tốt, nhưng tại sao chỉ trong phạm vị một quận, còn các quận huyện khác trên địa bàn thành phố thì sao? Ông Phong yêu cầu tất cả các quận huyện khác cũng phải vào cuộc, làm quyết liệt bởi nếu không, nay làm xong mai mốt lại lấn chiếm.

Tối ngày 26-2, các lực lượng trật tự đô thị của quận 1 tiếp tục ra quân dẹp nạn lấn chiếm lòng, lề đường. Theo đó, cơ quan chức năng đã lập biên bản xử lý nhiều trường hợp vi phạm, trong đó có cả xe biển số xanh đậu sai nơi quy định.

Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo trưa ngày 27-2 liên quan đến động thái dành lại vỉa hè cho người đi bộ được UBND quận 1 làm quyết liệt mấy ngày qua, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND thành phố cho biết việc lập lại trật tự vỉa hè đã có, nhưng nhiều năm qua làm còn lỏng lẻo, có nơi buông lỏng hẳn.

Ông Hoan cho rằng càng đi về quận, huyện ngoại thành thì quản lý trật tự vỉa hè càng buông lỏng. Người dân lợi dụng sơ hở trong quản lý để lấn chiếm lòng lề đường. Bao nhiêu năm nay, thành phố từng làm nhưng đâu lại vào đấy, giống như "bèo dạt mây trôi", một phần là do trách nhiệm của cơ quan nhà nước chưa quyết liệt, còn buông lỏng quản lý.

"Điểm quan trọng nhất chính là thời gian qua những quy định, chế tài các hành vi lấn chiếm vỉa hè còn nhẹ, không đủ sức răn đe. Người cán bộ đi làm thấy không tác dụng gì, còn người vi phạm chẳng có gì lo lắng", ông Hoan nêu thực tế.

Mới đây, Nghị định 155/NĐ-CP đã quy định rõ ràng hơn, kiên quyết hơn. Từ đây đặt ra bài toán: đã có mức phạt rồi tổ chức thực hiện ra sao? Ông Hoan cho biết, thành phố kiến nghị trung ương cho phép được phạt nguội bằng cách quay camera, hành vi xử phạt tăng cao hơn mức quy định hiện nay.

Theo ông Hoan, là quận trung tâm, quận 1 phát triển kinh tế dựa vào dịch vụ (nhà hàng, khách sạn...) nên an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cần phải làm mạnh để tạo thương hiệu cho quận 1. Tuy nhiên, áp lực của quận 1 không phải là riêng cá nhân ông Đoàn Ngọc Hải (Phó Chủ tịch UBND quận 1) mà đây là chủ trương của tập thể, của địa phương chứ không phải xuất phát cá nhân nào.

"Chúng tôi ủng hộ quận 1, nên bản thân Văn phòng UBND thành phố cũng phải làm đúng. Bằng chứng là từ ngày 1-3 tới sẽ chấm dứt các trường hợp được ưu tiên đậu xe ngay khu vực trước UBND thành phố", ông Hoan cương quyết, và cho rằng trong việc chấn chỉnh trật tự vỉa hè, trước hết cơ quan nhà nước phải làm gương.

Theo Thesaigontimes

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích