Cựu Tổng thống Iran gửi tâm thư cho Tổng thống Trump

Thứ hai, 27/02/2017, 11:59
Trong bức thư dài 3.500 chữ gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad ngày 26/2 đã đưa ra quan điểm của ông về những sắc lệnh được chính quyền mới của Mỹ ban hành, cũng như một số vấn đề khác.

Cựu Tổng thống Iran Ahmadinejad. (Ảnh: Reuters)

Trong thư, cựu Tổng thống Ahmadinejad cho rằng lệnh cấm nhập cảnh đối với 7 nước có phần lớn người theo đạo Hồi, trong đó có Iran, đã gây ra ảnh hưởng lớn. Theo ông, có khoảng 1 triệu người Iran đang sinh sống tại Mỹ và nước này cần phải "tôn trọng giá trị theo hướng đa dạng hoá quốc gia và chủng tộc".

Cựu Tổng thống Iran viết rằng: "Quá trình phát triển và nước Mỹ ngày nay là kết quả của quá trình nhập cư từ người dân từ nhiều quốc gia trên thế giới. Sự hiện diện và những nỗ lực không ngừng nghỉ của giới tinh hoa và các nhà khoa học tới từ nhiều quốc gia, trong đó có cả những người gốc Iran, đã có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Mỹ. Nói cách khác, nước Mỹ phát triển hiện nay là công sức của nhiều quốc gia, chưa kể tới nguồn gốc của người bản địa ở nước Mỹ. Do vậy, khó có thể coi họ là “chủ nhà” hay họ được phép đánh giá người khác chỉ là “khách” hoặc “người nhập cư".

Ngoài ra, ông Ahmadinejad cũng chỉ trích sự "lấn át" của Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đồng thời cho rằng việc Washington can thiệp vào các vấn đề thế giới sẽ chỉ dẫn tới "bất ổn an ninh, chiến tranh và chia rẽ".

Theo cựu Tổng thống Iran, ông Trump "đã mô tả chân thực về những vấn đề trong hệ thống chính trị và bầu cử tại Mỹ". Ông Ahmadinejad cho rằng: "Trong hàng chục thập niên qua, hệ thống bầu cử Mỹ đã bắt ép lá phiếu của cử tri để phục vụ lợi ích cho một nhóm người nhất định. Bốn năm là một quãng thời gian dài song cũng nhanh chóng kết thúc. Đây là cơ hội cần phải được tận dụng và cần phải phát huy mọi biện pháp tốt nhất để khắc phục những vấn đề này".

Bức thư trên không phải là lần đầu tiên cựu Tổng thống Iran viết cho các nhà lãnh đạo Mỹ. Trước đây, ông đã từng gửi thư bày tỏ quan điểm của mình với Tổng thống Mỹ George W. Bush và Barack Obama.

Bức thư của cựu Tổng thống Ahmadinejad được đưa ra trong thời điểm quan hệ Mỹ - Iran đang có những dấu hiệu căng thẳng. Mới đây, Tehran đã tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn và giới chức Iran tuyên bố nước này sẽ chỉ sử dụng các loại vũ khí hiện đại, như tên lửa tầm xa, để phòng vệ.

Trong khi đó, đáp lại vụ thử tên lửa mới đây của Iran, Mỹ đã áp đặt một số lệnh trừng phạt mới nhằm vào Iran, đồng thời cảnh báo sẽ "lưu ý" tới các chương trình phóng tên lửa và những cuộc tập trận của Tehran trong thời gian tới.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn