Ông Trump hứa cho làm đủ 12 tàu sân bay

Thứ sáu, 03/03/2017, 10:07
Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn Hải quân Mỹ sẽ có đủ 12 tàu sân bay thể theo nguyện vọng của lực lượng này.

Tổng thống Trump phát biểu trên tàu Gerald Ford ngày 2-3 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong chuyến thăm tàu sân bay Gerald Ford ngày 2-3 (giờ Mỹ) tại Newport News, bang Virginia, Tổng thống Trump đã nhắc lại tuyên bố trước đây của ông lúc tranh cử là “tái xây dựng quân đội Mỹ” trở nên hùng mạnh nhất thế giới.

Ông từng tuyên bố mong muốn xây dựng lực lượng tàu chiến của Mỹ lên 350 tàu chiến các loại và tàu ngầm, cao hơn hẳn mục tiêu 310 tàu từng được đặt ra dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Hiện đội tàu chiến của Mỹ có 274 chiếc.

"Tôi vừa nói chuyện với các lãnh đạo của Hải quân và bên công nghiệp đóng tàu chiến để bàn thảo về những kế hoạch của tôi về việc mở rộng đội tàu quân sự của chúng ta. Trong số này có 12 tàu sân bay mà chúng ta đang cần”, Tổng thống Trump tuyên bố trước các quân nhân trên tàu Gerald Ford vừa được hoàn thiện.

"Sau nhiều năm tháng cắt giảm ngân sách quân sự khiến lực lượng của chúng ta suy yếu đi, tôi mong muốn thực hiện một trong những đợt tăng ngân sách quân sự lớn nhất trong lịch sử Mỹ”, vị lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh.

Tuy nhiên ông không nói rõ thêm là trong đợt đóng mới thêm tàu chiến thì sẽ làm những loại gì.

Lực lượng hải quân Mỹ hiện có 10 tàu sân bay và sẽ tăng thêm thành 11 khi tàu Gerald Ford đi vào hoạt động trong những tháng tới.

Giá đóng tàu sân bay Gerald Ford, hiện đang hoàn thiện giai đoạn cuối ở xưởng đóng tàu Huntington Ingalls Newport News Shipbuilding, được cho là vào khoảng 12,9 tỉ USD.

Vào tháng 12-2016, lực lượng hải quân Mỹ từng đề đạt yêu cầu tăng cường đội tàu chiến trước tình hình các đối thủ của Mỹ đang tăng mạnh khí tài hiện đại trong lĩnh vực này.

Phía hải quân Mỹ yêu cầu tăng đội tàu chiến lên 355 chiến, trong đó có 12 tàu sân bay, so với 308 tàu chiến và 11 tàu sân bay theo dự kiến trước đây.

Lính hải quân Mỹ lắng nghe phát biểu của Tổng thống trên tàu Gerald Ford - Ảnh: Reuters

Hôm 27-2, Tổng thống Trump đã thông báo sẽ tăng thêm 54 tỉ USD cho ngân sách quốc phòng Mỹ vào năm tới, nâng ngân sách của Lầu Năm Góc lên thành hơn 620 tỉ thay vì 584 tỉ USD trong tài khóa 2017 - tương đương với 3,3 % GDP của nước này.

Ngược lại, Nhà Trắng sẽ mạnh tay cắt giảm các khoản chi tiêu “không mang tính quân sự”. Và thực ra ông Trump từng thực hiện trước giải pháp này qua việc đàm phán với các nhà thầu Mỹ, buộc phải giảm giá sản xuất các máy bay chiến đấu cho Lầu Năm Góc.

Hiện tại ngân sách quốc phòng của Mỹ đang đứng đầu thế giới, cao hơn rất nhiều so với ngân sách quốc phòng của Trung Quốc. Theo các số liệu chính thức được Bắc Kinh công bố là chưa đến 200 tỉ USD cho tài khóa 2016.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các phương tiện của Hải quân Trung Quốc đã được nâng cấp nhanh chóng. Bắc Kinh đã trang bị thêm cho lực lượng này cả tàu trên mặt nước lẫn tàu ngầm.

Sau khi tàu sân bay Liêu Ninh đã đi vào hoạt động, Trung Quốc đã úp mở việc sắp hoàn thành chiếc tàu sân bay thứ hai do nước này tự đóng.

Theo TTO

Các tin cũ hơn