Triều Tiên đề nghị gặp hai nữ nghi phạm trong nghi án ông Kim Jong-nam

Thứ sáu, 03/03/2017, 10:52
Quan chức cấp cao Triều Tiên hôm qua 2/3 đã đề nghị phía Malayisa cho phép đại diện của Triều Tiên xem thi thể của công dân Kim Chol đột tử tại Kuala Lumpur cũng như được tiếp xúc với 2 nữ nghi phạm đang bị giam giữ.

Cựu phó đại sứ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ri Tong-il. (Ảnh: Star)

Cựu phó đại sứ của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Ri Tong-il hôm qua đã cuộc trao đổi với báo giới bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur. Ông là một trong những quan chức thuộc phái đoàn ngoại giao cấp cao do Triều Tiên cử tới Malaysia nhằm 3 mục đích chính gồm: đề nghị Malaysia trao trả thi thể công dân Kim Chol, phóng thích nghi phạm, đồng thời củng cố quan hệ với Malaysia.

Tại cuộc họp báo, ông Ri xác nhận, phái đoàn ngoại giao Triều Tiên đã có cuộc gặp với các thành viên nội các chính phủ Malaysia để “giải quyết các vấn đề về nhân đạo”. Trang Malaysiakini dẫn lời ông Ri cho biết thêm, phái đoàn cũng đã đề nghị phía Malaysia cho phép họ tiếp cận với thi thể của công dân Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Ngoài ra, phái đoàn cũng đề nghị được tiếp xúc với hai nữ nghi phạm đang bị Malaysia bắt giữ. Hai người này gồm nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aishah (quốc tịch Indonesia). “Chúng tôi đang chờ đợi để những đề nghị tiếp xúc như vậy được chấp nhận”, ông Ri nói.

Thông tin trên được đưa ra sau khi tòa sơ thẩm Malaysia thông báo cáo trạng buộc tội Đoàn Thị Hương và Siti Aishah tội mưu sát công dân Triều Tiên. Tại cuộc họp báo hôm qua, ông Ri cũng đưa ra giả thuyết của Triều Tiên cho rằng, công dân Kim Chol có thể đột tử do trụy tim thay vì giả thuyết mà Malaysia cho rằng nạn nhân bị đầu độc bằng chất độc thần kinh VX.

“Câu hỏi đặt ra là nếu hai nữ nghi phạm trực tiếp tiếp xúc với chất độc để ấp lên mặt nạn nhân, vậy tại sao họ vẫn sống sót”, ông Ri nói. Ông Ri cũng đặt ra nghi vấn với phía Hàn Quốc: “Tại sao giới chức Hàn Quốc ngay từ đầu đã biết về vụ việc này, và cáo buộc đây là một vụ đầu độc bằng vũ khí hóa học.. Điều này có nghĩa là họ đã biết vụ này ngay từ đầu và từ rất lâu họ biết nó sẽ xảy ra”.

Trong khi đó, Malaysia bác bỏ giả thuyết của Triều Tiên và vẫn cho rằng nạn nhân bị sát hại bằng chất độc VX. Bộ Ngoại giao Malaysia hôm nay đã ra thông cáo kịch liệt lên án việc sử dụng chất độc VX - một loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. "Chúng tôi kịch liệt lên án việc bất cứ ai sử dụng vũ khí hóa học, ở bất cứ đâu và trong bất cứ hoàn cảnh nào. Dùng chất này ở nơi công cộng có thể gây nguy hại cho đám đông", thông cáo nêu rõ.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn