Quân Assad được cả chì lẫn chài, ông Erdogan bí cờ

Thứ sáu, 03/03/2017, 12:36
Vừa giành lại thành cổ Palmyra từ tay IS, quân đội Syria được người Kurd giao một phần lớn lãnh thổ phía Tây Manbij nhằm ngăn cản đường tiến công của Thổ.

Ngày 02/3, Bộ Quốc phòng Syria công bố video, ghi lại cảnh đoàn xe quân sự và xe tăng quân đội Syria đang hành quân tiến vào thành phố cổ đại Palmyra vừa được giải phóng sau khi đánh đuổi lực lượng thánh chiến IS ra khỏi thành phố.

Đoạn video ghi lại cảnh một đoàn xe quân sự lớn đang trên đường hành quân về Palmyra, sau khi các nhóm chiến binh thánh chiến IS tháo chạy khỏi thành phố cổ này.

Như vậy, sau một tuần diễn ra các trận chiến khốc liệt với lực lượng khủng bố IS, quân đội Syria, dưới sự yểm trợ đắc lực các cuộc không kích của không quân Nga, cuối cùng đã giành lại được thành phố di sản thế giới của Liên Hiệp Quốc lần thứ hai sau cuộc tấn công giải phóng ác liệt cuối tháng 3/2016.

SDF đi nước đôi

Cùng ngày, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do dân quân người Kurd là chủ lực đã quyết định bàn giao một phần lớn lãnh thổ phía Tây Manbij cho quân đội Syria để tạo ra một vùng đệm chống lại cuộc tấn công của lực lượng Lá chắn Euphrates do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu phía Bắc Syria.

Trong những ngày gần đây lực lượng Lá chắn Euphrates (liên minh các nhóm Hồi giáo cực đoan vũ trang được Ankara hậu thuẫn và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu) đã tiến hành cuộc tấn công dữ dội, đánh vào các đơn vị thuộc lực lượng SDF nhằm đánh chiếm ngã tư chiến lược thành phố Manbij.

Cuộc tấn công ác liệt của lực lượng Hồi giáo cực đoan thuộc chiến dịch Lá chắn Euphrates đánh vào các đơn vị thuộc lực lượng SDF đã buộc Hội đồng Quân sự Manbij (MMC) xem xét một thỏa thuận hợp tác quân sự địa phương với quân đội Syria, bao gồm cả việc cho phép các lực lượng vũ trang Syria tiến vào vùng kiểm soát của của Lực lượng Dân chủ Syria SDF.

MMC đưa ra một bản tuyên bố về quyết định này: "Để đạt được những mục tiêu (bảo vệ thành phố Manbij), chúng tôi đã chuyển giao, sau khi ký kết một thỏa thuận liên minh mới với Nga, sứ mệnh bảo vệ tuyến phòng ngự phía Tây thành phố Manbij – nằm giữa các làng mạc của chúng ta và các nhóm băng đảng cực đoan (FSA, Ahrar al-Sham) được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho các lực lượng nhà nước Syria".

Khu vực được bàn giao này cho quân đội Ả Rập Syria sẽ được đảm bảo như một vùng đệm chính trị của quân đội Syria.

Bản đồ SDF dự kiến bàn giao cho quân đội Syria kiểm soát và bảo vệ.

Một lần nữa chính quyền Ankara phải đối mặt với một thực tế để bộc lộ tham vọng của Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu thực hiện cuộc tấn công đánh vào các lực lượng vũ trang Syria, ông Erdogan sẽ tự chứng minh rằng đang theo đuổi mục đích chia cắt đất nước Syria, xâm phạm vào chủ quyền lãnh thổ của quốc gia này. Nó đồng nghĩa với việc Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành một chiến dịch xâm lược.

Bên cạnh đó, vùng đệm an ninh này khẳng định sẽ không có một khu vực do người Kurd kiểm soát nằm sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, tước đi mục tiêu cuối cùng của chiến dịch Lá chắn Euphrates và cũng là tín hiệu buộc Thổ Nhĩ Kỳ không thể thực hiện bước phiêu lưu quân sự mới.

Quân đội Syria có được điều kiện phối hợp với SDF tiến hành chiến dịch giải phóng thành phố Raqqa và tạo tiền đề cho việc chấm dứt những mâu thuẫn kéo dài giữa lực lượng người Kurd và chính quyền Syria.

Như vậy, trong cùng một ngày, quân đội Syria giành được 2 thắng lợi to lớn. Đầu tiên là thay thế lực lượng Dân chủ Syria triển khai quân đội bảo vệ thành phố Manbij chống lại Thổ Nhĩ Kỳ. Thứ hai là giải phóng hoàn toàn thành phố cổ Palmyra khỏi tay IS.

Manbij thành nơi quy tụ của các ông lớn

Trong một diễn biến liên quan, đại diện cấp cao giấu tên của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) tuyên bố với giới truyền thông rằng, Hoa Kỳ cũng sẽ tiến hành các biện pháp bảo vệ Manbij khỏi các cuộc tấn công từ phía các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh của họ là Quân đội Syria Tự do (FSA).

Cụ thể, quân đội Mỹ đã quyết định lập căn cứ quân sự ở thị trấn Manbij, để bảo vệ người Kurd khỏi sự tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. Manbij nằm cách al-Bab khoảng 40km về phía Đông Bắc - thị trấn mà Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa hậu thuẫn cho FSA đánh chiếm từ tay IS, sau đó giao lại cho FSA quản lý.

"Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng FSA được hỗ trợ bởi Ankara đang tăng cường chuẩn bị cho cuộc tấn công vào Manbij (nằm dưới sự kiểm soát của SDF), chúng tôi đang chuẩn bị phòng thủ thành phố và đàm phán với các đồng minh Mỹ để tìm biện pháp giải quyết” - đại diện người Kurd nói.

Vị quan chức lực lượng vũ trang người Kurd (nòng cốt là Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd-YPG) nhấn mạnh, trong tuần trước họ đã có cuộc gặp với Tư lệnh Bộ Chỉ huy chiến trường Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) là Tướng Joseph Votel, để thảo luận về mối đe dọa an ninh Manbij đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Người Kurd đã tuyên bố với ông Votel rằng, trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ và FSA phát động một cuộc tấn công vào thị trấn, họ sẽ buộc phải ngừng hoạt động tại Raqqa và điều động lực lượng từ Raqqa đến tăng viện cho Manbij. Điều này sẽ phá vỡ kế hoạch giải phóng Raqqa.

Đến lượt mình, ông Votel đảm bảo với người Kurd rằng, Hoa Kỳ sẽ tiến hành tất cả các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào thị trấn này.

Như vậy, hiện tại Manbij đang có sự hiện diện của hầu hết các ông lớn tại Syria nhằm chống lại chiến dịch Lá chắn Euphrates của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Erdogan sẽ phải làm gì để tiếp tục thực hiện tham vọng của mình ở Trung Đông?.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn