Bộ trưởng Tư pháp Mỹ rút khỏi cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử

Thứ sáu, 03/03/2017, 09:29
Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions ngày 2/3 thông báo ông sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc điều tra nào liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 sau khi xuất hiện thông tin ông từng bí mật liên lạc với phía Moscow khi còn là cố vấn trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Donald Trump.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions

“Tôi xin tự rút khỏi các vấn đề liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump”Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions nói với các phóng viên trong cuộc họp báo được tổ chức gấp rút hôm qua 2/3. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ kêu gọi mở một cuộc điều tra để làm rõ các cuộc gặp bí mật giữa ông Sessions và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, đồng thời xem xét cả mối quan hệ giữa đội ngũ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump với phía Moscow trong khoảng thời gian này.

Trước đó, một số thành viên của đảng Cộng hòa bắt đầu đặt câu hỏi về việc liệu ông Sessions có thể tham gia một cách khách quan và công bằng trong cuộc điều tra của liên bang về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm ngoái hay không. Nếu tân bộ trưởng Tư pháp không cảm thấy thoải mái về việc này thì theo họ ông nên rút lui.

Bộ trưởng Sessions bị “tố” từng gặp riêng Đại sứ Kislyak 2 lần vào năm ngoái khi ông còn là Thượng nghị sĩ bang Alabama kiêm cố vấn chính sách cấp cao của ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Tuy nhiên, điều đáng nói là ông Sessions đã giấu nhẹm thông tin trên và không tiết lộ về hai cuộc gặp mặt với quan chức Nga, khi trả lời các câu hỏi liên quan đến khả năng đội ngũ tranh cử của ông Trump liên lạc với đại diện của Moscow, trong phiên điều trần hồi tháng 1 trước khi nhậm chức bộ trưởng Tư pháp.

Về phần mình, Bộ trưởng Sessions cho biết ông không sai khi không tiết lộ các thông tin trên với Quốc hội vì ông gặp đại sứ Nga trên cương vị thượng nghị sĩ, chứ không phải trợ lý cho ông Trump. Ông cũng khẳng định chưa bao giờ thảo luận các chi tiết về quá trình tranh cử của Tổng thống Trump với các quan chức Nga.

Tuy nhiên, lời giải thích của ông Sessions không làm dịu đi những nghi vấn của phe Dân chủ. Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi liên tiếp kêu gọi tân bộ trưởng Tư pháp từ chức và cho rằng việc ông Sessions tìm cách rút lui khỏi cuộc điều tra cũng như cố gắng ngụy biện về sự che giấu thông tin của mình trước Quốc hội là hoàn toàn “không thỏa đáng”. Trong khi đó, Tổng thống Trump tuyên bố ông “hoàn toàn tin tưởng” Bộ trưởng Sessions và cho rằng ông Sessions không cần phải rút lui khỏi các cuộc điều tra.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích