Chuyên gia hiến kế 4 phương án cải tạo bậc tam cấp

Thứ năm, 23/03/2017, 10:12
PGS.TS Nguyễn Vũ Phương, Trưởng khoa Kiến trúc, Đại học Kiến trúc Hà Nội đưa ra 4 phương án cải tạo bậc tam cấp phù hợp với diện tích, chức năng của từng căn nhà.

Đối với phương án này, sau khi dỡ bậc tam cấp lấn vỉa hè, người dân nên dùng cửa cuốn ở giới hạn ngoài cùng phần đất nhà mình. Bên trong, trích một phần mặt tiền (tối thiểu hơn 1 m) hoặc toàn bộ mặt tiền làm bậc tam cấp. Cửa để ngăn tam cấp với trong nhà là cửa kính, tạo không gian thoáng.

Phương án 2 có thể sử dụng lâu dài. Đối với phương án này, thang cuốn sẽ được thiết kế giới hạn ngoài cùng phần đất nhà mình để có thể bảo vệ xe. Bên trong, chủ nhà nên lùi khoảng 1,5 m – 2 m làm nơi để xe cho khách hàng hoặc xe của gia đình mình. Khoảng lùi để xe này phải hạ cốt nền xuống chỉ cao hơn vỉa hè từ 8 cm-10 cm.


Bậc tam cấp sẽ được thiết kế bên trong khoảng lùi để lên nhà. Cửa để ngăn bậc tam cấp với trong nhà là cửa kính, tạo không gian thoáng và có cảm giác nhà rộng hơn.

Phương án này khá đơn giản và có thể sử dụng lâu dài. Phần cửa cuốn cũng sẽ đặt ở giới hạn ngoài cùng của phần đất, giáp với vỉa hè. Thay vì thiết kế độ dốc ngoài vỉa hè người dân nên làm phần dốc ngay ở trong nhà để ôtô dễ dàng lên xuống.

Phương án này chỉ là tạm thời và dành cho những gia đình ít dắt xe ra vào nhà. Bậc tam cấp sẽ được kết cấu bằng sắt, xây ngầm vào trong thềm nhà. Khi sử dụng, người lôi ra từ thềm, sử dụng xong lại cất vào bên trong. Phải lưu ý là bậc tam cấp ngầm chỉ dành cho những gia đình ít sử dụng xe. Đây là phương án phần nào đó gây cản trở cho người đi bộ trên vỉa hè.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích