El Nino trở lại, hè năm nay nóng hơn

Thứ sáu, 24/03/2017, 09:59
Trao đổi bên lề sự kiện “Ngày khí tượng thế giới”, ông Lê Thanh Hải, Phó tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện tượng El Nino yếu có thể quay trở lại vào mùa hè và mùa thu năm nay.

Khô hạn gay gắt đang trở lại

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định như nào về thời tiết mùa hè năm nay?

Những thông tin mới nhất cho thấy, có sự trở lại của hiện tượng El Nino. Đầu tháng 3 hiện tượng El Nino trở lại nhưng yếu. Từ tháng 5,6,7, hiện tượng El Nino sẽ quay trở lại với xác suất 60-70%. Như vậy mùa hè và mùa thu năm nay El Nino yếu có khả năng quay trở lại.

Thời tiết Việt Nam sẽ ảnh hưởng như nào khi El Nino trở lại?

Với El Nino yếu, thời tiết khí hậu thủy văn sẽ có một số biểu hiện. Bão và áp thấp nhiệt đới ở mức trung bình nhưng nhiều khả năng có bão mạnh và siêu bão. Mưa trái mùa sẽ nhiều, mưa chính mùa sẽ ít hơn, lượng mưa thiếu hụt so với trung bình nhiều năm.

Nắng nóng cũng sẽ hơn trung bình nhiều năm. Nếu El Nino còn tiếp diễn đến mùa thu và mùa đông thì mùa khô sắp tới (mùa khô 2017-2018), nhiều khu vực sẽ đối mặt với hạn hán, xâm nhập mặn khốc liệt.

Tuy nhiên, đây là những cảnh báo đầu tiên, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ theo dõi chặt chẽ các diễn biến của El Nino để đưa ra các dự báo xa về thời tiết năm nay. Tại thời điểm này chúng ta có thể nói được là mùa xuân sẽ nhiều giông lốc, mùa hè năm nay sẽ nóng hơn, bão và áp thấp nhiệt đới ở mức trung bình và ít hơn một chút so với trung bình nhiều năm, mưa sẽ thiếu hụt nhiều hơn, đến muộn hơn.

Sẽ phải đối mặt với các hình thức thời tiết cực đoan

Nguy cơ về các hình thái thời tiết cực đoan có thể xảy ra thời gian tới, thưa ông?

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, gần đây có nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, tức là những hiện tượng khó lường, ít gặp. Năm 2015 có trận mưa kỷ lục ở Quảng Bình 1500mm trong 10 ngày, tương đương 2/3 tổng lượng mưa của cả năm. Như vậy chỉ 10 ngày mưa trút xuống bằng 2/3 lượng mưa cả năm.

Rồi lũ lụt ở miền Trung cuối năm ngoái, hạn hán đầu năm ở Tây nguyên, Nam bộ, Nam Trung bộ. Những hiện tượng cực đoan thường ít xảy ra nhưng khi xảy ra rồi thì nguy cơ cao sẽ lặp lại, thời gian lặp lại sẽ nhanh hơn. Vì thế, thời gian tới, chúng ta phải chờ đón, chuẩn bị để đương đầu với những hiện tượng cực đoan như nắng nóng, bão mạnh hoặc siêu bão.

Xin cảm ơn ông!

Cơ quan Khí tượng Úc (BoM) nhận định, ENSO sẽ đạt ngưỡng bắt đầu của hiện tượng El Nino vào khoảng tháng 7/2017. Trung tâm Dự báo Khí hậu Hoa Kỳ (CPC/NCEP) dự báo xác suất xuất hiện El Nino vào khoảng 50-60% trong những tháng đầu mùa hè và xác suất này tăng lên vào thời kỳ cuối năm 2017.

Kết quả dự báo tổ hợp nhiều thành phần của Trung tâm Dự báo Thời tiết hạn vừa châu Âu (ECMWF) cho thấy, chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển khu vực NINO3.4 sẽ đạt ngưỡng El Nino vào khoảng tháng 6/2017.

Như vậy, theo các dự báo mới nhất thì đa số các Cơ quan dự báo khí hậu trên thế giới đều cho rằng, hiện tượng ENSO sẽ có xu hướng chuyển sang trạng thái El Nino từ nửa cuối năm 2017.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn