Binh sĩ Philippines đấu súng với phiến quân, cứu con tin Việt Nam

Thứ hai, 03/04/2017, 19:01
Hơn 10 tay súng của bọn khủng bố Abu Sayyaf đã bị tiêu diệt. Vẫn chưa có thông tin về số phận của các con tin là thuyền viên người Việt Nam bị bọn này bắt cóc.

Thiếu tướng quân đội Philippines Carlito Galvez (phải) thăm các binh sĩ bị thương sau cuộc đụng độ với các tay súng Abu Sayyaf - Ảnh: Philstar

Reuters dẫn lời Thiếu tướng Carlito Galvez, chỉ huy trưởng quân khu miền Tây Mindanao, xác nhận đã phát động một cuộc truy quét bọn Abu Sayyaf hôm 2-4, trong nỗ lực nhằm giải cứu hàng chục con tin bị chúng bắt giữ.

Cuộc đấu súng giữa hai bên kéo dài trong khoảng 1 giờ với nhiều thương vong cho cả hai phía.

Ông Galvez không nói quân đội đã huy động bao nhiêu binh sĩ. Song theo vị này, các binh sĩ của ông đã đụng độ với khoảng 100 tay súng Abu Sayyaf do tên Radullan Sahiron chỉ huy. Tên này nằm trong danh sách truy nã của Bộ Ngoại giao Mỹ với khoản tiền thưởng lên tới 1 triệu USD.

Bên quân đội đã huy động cả pháo 105mm để nã vào căn cứ của bọn Abu Sayyaf ở thị trấn Talipao. Nhà chức trách Philippines tin rằng đây là nơi bọn chúng đang giam giữ 6 thuyền viên Việt Nam làm con tin đòi tiền chuộc.

"Pháo 105mm đã nã trực tiếp vào sào huyệt của bọn chúng. Hơn 10 tên đã bị tiêu diệt. Chúng tôi phát hiện ra nhiều cái xác không nguyên vẹn khi tới nơi nhưng tiếp tục tổ chức truy quét chúng", tướng Galvez cho biết.

Phía quân đội Philippines cũng chịu thiệt hại. 32 binh sĩ, trong đó có một tiểu đoàn trưởng bị thương khi bị trúng các mảnh lựu đạn của bọn Abu Sayyaf.

Chiến thuật của bọn Abu Sayyaf là bắt cóc các thuyền viên nước ngoài để đòi tiền chuộc. Là một nhóm nhỏ nhưng rất cực đoan và có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Abu Sayyaf đã từng tiến hành các vụ hành quyết con tin khi không đạt được yêu cầu.

Hồi tháng trước, trong nỗ lực của quân đội Philippines, 5 thuyền viên người Malaysia và 2 người Philippines đã được giải cứu khỏi bọn Abu Sayyaf.

Theo TTO

Các tin cũ hơn