Gọng kìm Idlib siết chặt, ngày tàn của phiến quân

Thứ ba, 18/04/2017, 10:16
Nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) và các đồng minh của họ tại Hama đang phải đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn.

Trong vòng 24 giờ qua, dưới sự yểm trợ của không quân Nga, quân đội Ả Rập Syria (SAA) ở phía bắc Hama đã chứng tỏ sức mạnh của mình khi lực lượng này quét qua thị trấn Souran và một vài điểm lân cận.

Cuối ngày 16/4, lực lượng Tiger của SAA đã giải phóng thêm một ngọn đồi quan trọng gần đó có tên là Tall Bizam, và trạm kiểm soát Al-Makateeb. Những thắng lợi này đã khiến mọi thành quả mà phiến quân phải mất rất nhiều xương máu mới có được đổ xuống sông xuống bể.

Theo nguồn tin quân sự của Al-Masdar News, hơn 50 chiến binh thánh chiến đã bị tiêu diệt trong các cuộc đụng độ với quân đội Syria và không quân Nga-Syria hôm 16/4.

Bản đồ chiến sự Hama ngày 17/4

Cùng ngày, các máy bay chiến đấu Nga thay nhau ồ ạt dội bão lửa và các vị trí của thánh chiến trên vùng nông thôn phía Bắc Hama, đánh phá các vị trí co cụm binh lực gần biên giới tỉnh Idlib.

Một điểm đặc biệt là không quân Nga đã sử dụng bom nhiệt áp đánh vào các vị trí co cụm binh lực và tuyến phòng thủ ở các làng Al-Lataminah, Kafr Zita và thị trấn Morek, gây thiệt hại nặng nề hệ thống phòng thủ của tổ chức Hay'at Tahrir Al-Sham.

Các truyền thông viên ủng hộ đối lập ghi lại cảnh các máy bay Nga dội lửa xuống làng Al-Lataminah, gần như san phẳng hoàn toàn trận địa và công sự phòng ngự của phiến quân thánh chiến trong ngôi làng này.

Trên chiến trường Hama, lực lượng Không quân Nga đã tiến hành hơn 70 cuộc không kích đánh vào lực lượng thánh chiến, mật độ tấn công dày đặc nhất kể từ khi Nga tham chiến vào chiến trường Syria trên cùng một địa bàn chiến thuật.

Nhiều ngày qua, các nhóm phiến quân tại Hama liên tục trong trạng thái bị truy quét mà không giành được thắng lợi đáng kể nào.

Idlib lâm nguy

Nhóm Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) và các đồng minh của họ đang phải đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn. SAA có thể sẽ tận dụng cơ hội này để loại bỏ một phần lớn quân nổi dậy trong khu vực, thậm chí có thể tấn công vào các nhóm phiến quân đang hoạt động tại Idlib.

Trong khi đó tại mặt trận Tây Aleppo, ngày 17/4, quân đội Syria và lữ đoàn Liwaa Al-Quds (lực lượng quân tình nguyện Palestine) đang tập trung chuẩn bị cho cuộc tấn công trên hướng Tây Aleppo, sau vụ tấn công khủng bố sát hại 126 thường dân, phần lớn là trẻ em trong quận Al-Rashiddeen ngoại ô thành phố Aleppo.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Aleppo cho biết, quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện đã quyết định đẩy nhanh công tác chuẩn bị cuộc tấn công quy mô lớn đánh vào lực lượng Hồi giáo cực đoan - những kẻ đã gây ra vụ thảm sát thường dân Al-Fou'aa và Kafraya .

Chiến trường phía Tây Aleppo

Quân đội Syria tuyên bố, họ tiến hành cuộc tấn công này nhằm trả thù cho những người dân vô tội đã thiệt mạng trên khu vực phía Tây Nam Aleppo. Tuy nhiên, quận Al-Rashiddeen có thể không phải là mục tiêu chính của cuộc tấn công này.

Theo kế hoạch đặt ra, quân đội Syria sẽ tiến hành các mũi tiến công vào quận Liên hiệp Al-Zahra'a và vùng đồng bằng Anadan. Đây là hai địa bàn quan trọng, có sự hiện diện một số lượng lớn các chiến binh Hay'at Tahrir Al-Sham (Al-Qaeda Syria).

Như vậy, ngoài việc thừa cơ truy quét phiến quân tại Bắc Hama, quân đội Syria còn tiến hành một chiến dịch lớn ở mặt trận phía Tây Aleppo nhằm mục đích đáp trả vụ khủng bố tại  Al-Rashiddeen, đồng thời chặt đứt nguồn viện trợ quan trọng của phiến quân cho mặt trận Hama, hình thành thế gọng kìm hướng vào Idlib.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn