Hàng trăm ATM ở Ấn Độ dừng hoạt động để tránh WannaCry

Thứ ba, 16/05/2017, 11:01
Bộ Nội Vụ Ấn Độ cho biết một loạt máy rút tiền tự động ở nước này đã tạm thời ngừng hoạt động do lo ngại trước sự lây lan của mã độc tống tiền.

Ấn Độ nằm trong số những nước bị ảnh hưởng nhất từ khi WannaCry bùng phát cuối tuần trước. Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) khuyến cáo tất cả các ngân hàng trong nước nên nhanh chóng cập nhật phần mềm mới cho hệ thống ATM trước khi mã độc kịp thâm nhập và tấn công. Tuy nhiên, việc đóng cửa ATM không phải yêu cầu của RBI mà là quyết định riêng của một số ngân hàng.

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia bảo mật, ATM là một trong những hệ thống dễ bị tấn công nhất vì chúng chạy các phiên bản cũ của Windows. Hiện có 220.000 máy ATM ở Ấn Độ và rất nhiều trong số đó sử dụng Windows XP.

Windows XP đã ra đời cách đây 16 năm và bị Microsoft "khai tử" năm 2014. Dù đã ngừng hỗ trợ từ lâu, nền tảng này vẫn còn khá nhiều người sử dụng, kể cả các hệ thống máy ATM của ngân hàng. Theo số liệu của StatCounter, số lượng người dùng Windows XP chiếm 5,26%, còn Net Applications thậm chí còn lớn hơn với 7%.

Microsoft đã giới thiệu một bản cập nhật để đối phó với WannaCry trong khi giới bảo mật lo ngại có thể những biến thể mới của mã độc tống tiền với khả năng tấn công tinh vi hơn sẽ xuất hiện thời gian tới.

WannaCry là nỗi khiếp sợ cho hàng triệu người dùng máy tính khi đã gây ảnh hưởng tới 10.000 tổ chức, 200.000 cá nhân trong khoảng 150 quốc gia trên thế giới chỉ sau hơn 2 ngày xuất hiện (từ 11/5). Việt Nam nằm trong top 20 quốc gia, vùng lãnh thổ bị ảnh hưởng nhất, bên cạnh Ukraina, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan...

Theo VNE

Các tin cũ hơn