Trung Quốc tuyên bố "bảo vệ chủ quyền bằng mọi giá" ở biên giới Ấn Độ

Thứ hai, 24/07/2017, 14:53
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuyên bố sẽ ‘bảo vệ chủ quyền của nước này bằng mọi giá’ khi đề cập đến khu vực tranh chấp ở biên giới 3 nước Ấn – Bhutan – Trung.

Tình hình Doklam vẫn chưa diu bớt

Trong thông điệp “cứng rắn nhất” kể từ khi xảy ra đối đầu ở Doklam hồi tháng 6, PLA buộc Ấn Độ rút quân làm điều kiện tiên quyết nếu muốn giải quyết êm tình hình biên giới, theo Đài India Today ngày 24.7.

Đồng thời, lực lượng vũ trang Trung Quốc cũng cho biết đã triển khai biện pháp ‘đối phó khẩn cấp’ ở Doklam, và sẽ tiếp tục đưa quân đến khu vực tranh chấp.

“(Ấn Độ) Đừng nên có ảo tưởng”, theo Đại tá Ngô Khiêm, phát ngôn viên của quân đội Trung Quốc, trong cuộc họp báo đặc biệt trước sự kiện kỷ niệm 90 năm ngày thành lập PLA vào 1.8.

Lính Ấn Độ gần căn cứ quân sự ở bang Arunachal Pradesh, sát biên giới với Trung Quốc.

Đại tá Ngô cũng bào chữa cho hoạt động xây dựng đường sá của Trung Quốc tại cao nguyên Doklam, được phía Trung Quốc gọi là Động Lãng.

“Vào trung tuần tháng 6, quân đội Trung Quốc đang tiến hành làm đường tại đây. Động Lãng là lãnh thổ của Trung Quốc, và việc Trung Quốc xây dựng đường sá trên địa hạt của mình là chuyện bình thường”, theo ông Ngô.

Tuy nhiên, vực Doklam/Động Lãng vẫn là vùng tranh chấp giữa Bhutan – Trung Quốc, và theo thỏa thuận song phương hai bên không được có hành vi nào thay đổi hiện trạng tại đây.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn