Xác minh người Trung Quốc mua đất Quảng Nam: Thông tin nóng

Thứ hai, 24/07/2017, 15:53
Qua tìm hiểu, PV đã xác định được danh tính người phụ nữ “bí ẩn” đã mua gom đất ven biển xã Tam Thanh của TP.Tam Kỳ.

Ngày 11/7/2017, Báo cáo số 96/BC-UBND trả lời ý kiến cử tri trong tỉnh trước kỳ hợp thứ 3, Quốc hội khóa XIV của UBND tỉnh Quảng Nam có nội dung: “Theo phản ánh của cử tri, tình trạng người Việt Nam đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rồi bán cho người nước ngoài, chủ yếu là người Trung Quốc tại xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ diễn ra công khai. Yêu cầu Sở Tài nguyên-Môi trường phối hợp với UBND TP.Tam Kỳ kiểm tra, rà soát các trường hợp có dấu hiệu mang tính phức tạp, nhạy cảm. Đề nghị các cơ quan có liên quan của TP.Tam Kỳ, các hội, đoàn thể theo dõi nắm bắt tình hình để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động để bà con Nhân dân tại địa phương hiểu rõ tránh bị kẻ xấu lợi dụng”.

Ba khu đất gần 10.000m2 sát biển của các ông Tân, Hoàng, Hiệu đã được bà Vân mua.

Những thương vụ liên tiếp

Ngày 20/7,PV Việt đã về xã Tam Thanh gặp người dân và đã xác định được danh tính người phụ nữ “bí ẩn” công khai đứng ra mua gom đất ven biển của rất nhiều người dân. Đó là bà Nguyễn Thị Từ Vân (chủ nhà hàng Ba Cơ).

Theo xác minh, bà Vân đã mua số lượng rất lớn đất ven biển, vị trí những khu đất này quay mặt ra biển, cách biển Tam Thanh vài chục mét, hiện đang có rừng cây dương liễu do người dân trồng chắn sóng, chắn cát hàng chục năm nay. Điểm đáng chú ý là những khu đất này nằm ngay tuyến đường Thanh niên ven biển Tam Thanh.

Tại địa bàn Tổ 1, thôn Thanh Đông, bà Vân đã mua gom 3 khu đất ven biển liền kề nhau diện tích gần 10.000m2, gồm của ông Nguyễn Minh Tân 4.200m2, giá 350 triệu đồng; ông Phan Văn Hoàng giá 150 triệu đồng; ông Nguyễn Ngọc Hiệu giá 80 triệu đồng.

Gần đó 100m là thôn Tỉnh Thủy (xã Tam Thanh), bà Vân mua khu đất rộng 750m2 của bà Phạm Thị Tuyển giá 620 triệu đồng. Lô đất của bà Nguyễn Thị Thái cũng bán cho một người lạ mặt từ nơi khác đến giá 750 triệu đồng.

Lô đất 750m2 của bà Tuyển đã được bà Vân giá 800 triệu đồng.

Theo điều tra, bà Vân đã mua gom đất ven biển của rất nhiều hộ dân kéo dài từ thôn Thượng Thanh đến thôn Hạ Thanh 2 của xã Tam Thanh. Cụ thể, mua của bà Nguyễn Thị Tâm, ông Mai Văn Hùng, bà Lê Thị Thu Nguyệt, bà Huỳnh Thị Xuân, bà Trần Thị Chiến… diện tích hàng ngàn mét vuông, với số tiền cực lớn.

Người dân xã Tam Thanh cho rằng bà Vân hỏi thăm mua những khu đất ven biển đang trồng dương liễu như hộ ông Sâm, ông Tám, bà Hồng, ông Siêng… liền kề nhau diện tích hàng ngàn mét vuông, giá hơn 10 tỷ.

Từ phản ánh chỉ dẫn của người dân, PV đã tiếp cận khu đất này, nhận thấy việc căng dây khoanh lại là có thật và trên nền đường bê tông đối diện khu đất hướng ra sát biển đã được ghi dòng chữ “Hùng Ba Cơ”.

Các lô đất ven biển đã được ghi chữ "Hùng Ba Cơ".

Không những mua đất ven biển mà bà Vân còn mua cả nhà cửa, đất vườn của các hộ dân rất nhiều.

“Không hiểu sao bà Vân có nhiều tiền như vậy, hỏi ai bán đất là bà Vân mua liền với giá cao. Thống nhất giá cả xong là bà Vân đặt tiền cọc cả trăm triệu ngay, qua ngày mai là đem tiền trả đủ luôn” – một người dân Tam Thanh tiết lộ

Ông Lê Thư Sinh nghi ngại việc mua gom đất ven biển của bà Vân.

Đề cập đến việc này, ông Lê Thư Sinh (nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thanh) kể: “Gần đây, bà Vân lên mua 3 khu đất ven biển của ông Tân, ông Hoàng, ông Hiệu có diện tích hàng ngàn mét vuông làm cho người dân sinh sống gần khu đất như gia đình tôi rất quan ngại và lo lắng. Chúng tôi sợ người Trung Quốc đứng phía sau nhờ người Việt Nam mua giùm. Việc này đã được cử tri phản ánh lên cấp trên rồi”.

Ngoài ra, các hộ dân như ông Bùi Quang Vương, ông Huỳnh Đức Thông, bà Lê Thị Mỹ, ông Trần Văn Chước, bà Trần Thị Yến, bà Nguyễn Thị Tuyến Lan, bà Đỗ Thị Thành, bà Nguyễn Thị Hơn, ông Huỳnh Văn Minh… cũng bán đất cho những người lạ mặt từ nơi khác đến với giá tiền tỷ trở lên.

Theo điều tra, có nhiều người ở tận Đà Nẵng và Hội An cũng vào mua gom đất ven biển Tam Thanh. Cụ thể người có tên Huỳnh Thị Tịnh (hộ khẩu ở TP.Đà Nẵng) mua một khu đất và nhà của ông Ân với giá 1,8 tỷ đồng. Đáng chú ý, bà Tịnh còn dẫn theo một người đàn ông giới thiệu người Newzeland là chồng mình.

Người trong cuộc: Không mua đất hộ người trung Quốc

Để làm rõ thông tin trên, PV đã liên hệ gặp trực tiếp bà Nguyễn Thị Từ Vân.

Bà Vân  khẳng định: 'Đúng là tôi có mua nhiều đất ven biển của người dân Tam Thanh. Nhưng không phải tôi đứng ra mua đất để bán lại cho người Trung Quốc đâu. Thông tin nói tôi mua đất bán lại cho người Trung Quốc khiến tôi bức xúc lắm. Tôi có biết tiếng Trung Quốc đâu. Toàn bộ đất ở xã Tam Thanh tôi mua đều là đất trồng cây lâu năm không có giấy tờ. Thử nghĩ đất không có “sổ đỏ”, ông Trung Quốc có mua không? Việc mua bán đất của tôi như vậy người ta đâu có cấm”.

Các khu đất ven biển đã được căng dây.

Về mục đích sử dụng, bà Vân nói: “Bây giờ việc làm ăn của gia đình tôi đã có thương hiệu, tôi muốn đầu tư rộng thêm các cơ sở. Ngoài ra tôi mua đất không có ý đồ gì hết. Nói ra mua nhiều chứ có nhiều gì đâu, chỉ có vài hecta để làm resort thôi, còn diện tích đất 200m2, 300m2 tôi mua bán lại kiếm lời”.

Lô đất của bà Lê Thị Thiên bán hơn 2 tỷ đồng, bà Vân nói đã thuê lại để xây nhà nghỉ. Lô đất của ông Siêng hơn 2 tỷ, bà Vân nói đã đặt cọc 100 triệu nhưng trục trặc sau đó không mua nữa.

Còn các lô đất ven biển đang trồng dương liễu của ông Sâm kêu giá gần 2 tỷ, ông Tám giá hơn 2,2 tỷ, bà Hồng giá hơn 3 tỷ thì bà Vân nói rằng chưa tính đến…

“Nhà hàng tôi ở biển Tam Thanh kinh doanh 2 năm nay có gắng camera chưa thấy có người Trung Quốc nào ghé vào ăn uống. Nếu ai không tin, Công an cứ kiểm tra, tôi sẽ mở camera cho xem” – bà Vân nói.

Địa phương quản chặt

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Tam Thanh cho biết: “Xã đã tìm hiểu, xác minh các hộ dân bán đất cho bà Vân. Xã đã mời bà Vân lên để trao đổi. Bà Vân không thừa nhận đã mua một số diện tích đất trồng dọc theo tuyến ven biển Tam Thanh. Bà Vân nói rằng có mua một số hộ nhà có “sổ đỏ” qua công chứng đàng hoàng, chứ không thừa nhận mua một số thửa đất dọc tuyến ven biển. Bà Vân nói thực chất là mua rồi bán lại cho một số người Việt Nam có nhu cầu, chứ không có chuyện bán lại cho người nước ngoài nào hết”.

Ông Bình khẳng định: “Xã đã nắm hết việc bà Vân mua gom đất ven biển Tam Thanh của người dân và kể cả việc bà Vân đã bán cho ai. Việc này xã đã báo cáo lên thành phố rồi”.

Về việc này, ông Huỳnh Khánh Toàn – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam cho biết là đã nắm được sơ bộ thông tin việc bà Vân mua gom đất ven biển Tam Thanh.

“Tôi đã chỉ đạo UBND TP.Tam Kỳ xác minh kỹ, có báo cáo lên cho tôi nhưng đến nay lãnh đạo TP.Tam Kỳ vẫn chưa thấy có báo cáo bằng văn bản. Sau khi có thông tin dư luận, trước đó cũng cấm mua bán chuyển nhượng đất, cấm tách thửa hết rồi” – ông Toàn nói.

Vị lãnh đạo cũng khẳng định đã chỉ đạo lãnh đạo Tam Kỳ chỉ đạo Phòng TN-MT, Văn phòng Đăng ký đất đai Tam Kỳ phải kiểm soát chặt chẽ việc này..

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn