Mỹ-Triều Tiên căng thẳng, Nga lên tiếng

Thứ năm, 10/08/2017, 10:43
Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc kêu gọi các bên kiềm chế, tìm kiếm giải pháp đối thoại chính trị để hạ nhiệt căng thẳng hiện nay giữa Mỹ và Triều Tiên.

Ông Vassily Nebenzia, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (Ảnh: Press TV)

Hãng tin Express của Anh ngày 9/8 dẫn lời ông Vassily Nebenzia, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, hối thúc chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tránh các hành động có thể khiêu khích Triều Tiên.

Quan chức này cũng kêu gọi một cuộc đối thoại chính trị cho căng thẳng nghiêm trọng hiện nay giữa Washington và Bình Nhưỡng.

“Một giải pháp quân sự không phải là lựa chọn tốt. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ kiềm chế, tránh mọi hành động có thể khiêu khích khiến bên còn lại (Triều Tiên) có những động thái nguy hiểm. Chúng ta nên để cho tình hình lắng xuống trong một vài ngày tới”, ông Vassily nói.

Trước đó, hồi tháng 5, Đại sứ Vassily từng nêu rõ quan điểm rằng, Nga phản đối việc mở rộng nhóm các quốc gia sở hữu hạt nhân, trong đó bao gồm cả hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

“Chúng ta phải ngừng ngay việc đe dọa Triều Tiên và tìm giải pháp hòa bình cho vấn đề này”, ông nói.

Những bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Triều Tiên trở nên căng thẳng sau những “lời qua, tiếng lại”.

Phản ứng việc Triều Tiên liên tiếp phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng bắn tới lục địa Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đầu tuần này cảnh báo: “Triều Tiên tốt nhất không nên đe dọa Mỹ thêm nữa, nếu không sẽ phải đối mặt với lửa và cơn thịnh nộ mà thế giới chưa từng chứng kiến”.

Đáp lại cảnh báo này, quân đội Triều Tiên hôm qua tuyên bố sẽ hoàn tất kế hoạch bắn 4 tên lửa tới đảo Guam và trình lên nhà lãnh đạo Kim Jong-un phê chuẩn vào giữa tháng này.

Những cảnh báo qua lại làm dấy lên lo ngại nguy cơ một cuộc xung đột quân sự giữa Mỹ và Triều Tiên khó tránh khỏi.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn